Ăn gì để sống lâu như người Nhật?

Ẩm thực Nhật Bản    • May 28, 2019

Bài: Inako/ Hình ảnh: PIXTA

So với các bữa ăn kiểu Âu, bữa ăn truyền thống của Nhật thường ít gây mệt mỏi, căng thẳng và góp phần thúc đẩy chuyến hóa năng lượng,... Bí quyết tạo nên bữa ăn chất lượng ấy chính nằm ở cách lựa chọn các loại nguyên liệu tốt cho sức khỏe như cá, rong biển, đậu nành… và các loại gia vị độc đáo như Miso, Shoyu… 

Ăn gì để sống lâu như người Nhật

Theo lịch sử ẩm thực, trước khi các tập quán ăn uống phương Tây chú trọng vào những món thịt và thức ăn nhanh du nhập vào Nhật Bản, cá từng đóng vai trò trung tâm trong các bữa ăn của người dân nơi đây. Sự phục hưng sau Thế chiến thứ hai và giai đoạn phát triển kinh tế “thần kỳ” được cho là có sự đóng góp không nhỏ của thực phẩm này – nền tảng sức mạnh thể chất của con người Nhật Bản. Trong đó, các họ cá béo như cá trích, cá thu, cá thu đao… với thành phần DHA, EPA dồi dào là những nguyên liệu rất được ưa thích. 

Miso

Miso có giá trị dinh dưỡng cao

Đây là gia vị truyền thống đã góp mặt vào các bữa ăn của người Nhật trong suốt 1300 năm qua. Trong Miso có chứa nhiều amino acid và các vitamin ưu việt về giá trị dinh dưỡng,được sản sinh trong quá trình lên men đậu nành thành Miso. So với đậu nành, Miso giúp cho việc hấp thu các chất dinh dưỡng trở nên dễ dàng hơn. Toàn bộ 8 loại amino acid không thể thiếu để nuôi dưỡng cơ thểcùng nhiều dưỡng chất khácnhư vitamin B1, B2, B6, B12, E, K, các chất vô cơ (Na, K, Ca, Mg...), chất xơ… đều có chứa trong gia vị này.  

Natto

hàm lượng vitamin B2 trong Natto cao gấp 7 lần

Khó có thể xác định được sự ra đời của Natto, nhưng dựa trên những ghi chép cổ, Natto đã lưu hành ở Nhật vào thế kỉ 11. Theo một nghiên cứu của "tiến sĩ Natto" Hiroyuki Sumi – Đại học Khoa học Nghệ thuật Kurashiki, trong 200 thực phẩm được nghiên cứu trên toàn thế giới, không thực phẩm nào có thể trị chứng nghẽn mạch máu đáng kinh ngạc như Natto. Quá trình lên men đậu nành luộc bằng vi khuẩn Bacillus subtilis đã giúp hàm lượng vitamin B2 trong Natto cao gấp 7 lần đậu nành, và chỉ cần 1 gói 50g Natto cũng có thể cung cấp 300μgvitamin K thiết yếu mỗi ngày cho các bệnh nhân bị loãng xương.

Rong biển

Rong biển cải thiện tiêu hóa
Đây cũng là một nguyên liệu trong thể thay thế trong chế độ dinh dưỡng của người Nhật. Thiếu rong biển, cơm nắm sẽ mất hẳn vị ngon. Hàm lượng đạm chứa trong rong biển tương đương với hàm lượng trong đậu nành, giá trị dinh dưỡng cũng không thua kém rau xanh nên chỉ cần một chiếc cơm nắm cuộn rong biển đơn giản là cơ thể đã hấp thu đầy đủ dưỡng chất. Ngoài ra, tảo Wakame – một loại rong biển phổ biến – cũng được sử dụng trong súp Miso, rau trộn… với công dụng cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa phù nề… 

Nấm hương

Nấm hương Nhật có tác dụng giảm cân

Tiếng Nhật gọi là Shiitake, loại nấm gần gũi nhất đối với người Nhật. Chúng được tận dụng trong nhiều bữa cơm Washoku hoặc chế biến thành nước dùng. Các nghiên cứu ngày nay đã chỉ ra rằng, trong các loại nấm chỉ có nấm hương mới chứa một lượng nhất định hoạt chất Eritadenine có thể ức chế quá trình sản xuất cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Khi đem phơi nắng, lượng Ergosterol dồi dào trong nấm hương sẽ được chuyển hóa thành vitamin D, nếu dùng chung với các thực phẩm có chứa Calcium sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương. Nấm hương cũng có công dụng giảm cân đối với phái đẹp.

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.39

Chỉ từ 150.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

KILALA vol.34

KILALA vol.34

KILALA vol.33

KILALA vol.33

KILALA vol.32

KILALA vol.32

KILALA vol.31

KILALA vol.31

KILALA vol.30

KILALA vol.30

KILALA vol.29

KILALA vol.29

go Top