Bánh mì Việt “sải cánh” cùng Japan Airlines

Ẩm thực Nhật Bản    • Oct 5, 2018

Cùng gặp anh Fujimoto - chuyên viên phụ trách các suất ăn của Japan Airlines tại Hà Nội, nghe anh thuật lại câu chuyện về sự ra đời của bánh mì...

Bạn đã từng bao giờ trải qua những chuyến bay đêm vật vờ mệt nhọc, ngay cả cữ sáng cũng chẳng thể đánh thức vị giác vốn đã nhạt nhẽo trong suốt một đêm gác mình trên máy bay? Thế nhưng từ tháng 3 năm nay, lần đầu tiên hành khách trên các chuyến bay JL752 khởi hành tại Hà Nội bày tỏ sự hào hứng trước một bữa điểm tâm dân dã đậm hồn cốt Việt Nam, đó chính là… bánh mì! Vừa qua, Kilala đã có cơ hội gặp gỡ anh Fujimoto - chuyên viên phụ trách các suất ăn của Japan Airlines tại Hà Nội, nghe anh thuật lại câu chuyện về sự ra đời của ý tưởng thú vị, táo bạo này.     

Nhân viên Japan Airlines tại Hà Nội
Anh Fujimoto - chuyên viên phụ trách các suất ăn của Japan Airlines tại Hà Nội.

Chào các bạn, tôi là Fujimoto, chuyên viên phụ trách các bữa ăn của Japan Airlines tại Hà Nội. 

Hôm nay, tôi xin giới thiệu với các bạn một khẩu phần ăn vô cùng độc đáo dành cho hành khách hạng Economy trên chuyến bay JL752 khởi hành tại Hà Nội, hợp khẩu vị khi vừa thức giấc buổi sáng. Món ăn này được phục vụ kèm với các món khai vị tươi sạch, gợi nhớ đến những sớm mai đượm đà hương vị Hà Nội. Đó chính là món bánh mì độc quyền của Japan Airlines

Món ăn Việt Nam xếp đầu có phở và gỏi cuốn, dù vậy, bánh mì vẫn được coi là “linh hồn” của nền ẩm thực nơi đây. Từ một ổ bánh mì kiểu Pháp giản dị, người Việt Nam quả thật sáng tạo khi đã kẹp thêm thịt, pa tê và các loại củ cải trộn giấm vào, tạo nên một món điểm tâm “quốc hồn quốc túy” khó mà thay thế. Gần đây, món ăn Việt Nam cũng dần tạo nên cơn sốt trong cộng đồng người yêu ẩm thực tại Nhật, trong đó có không ít người đã chọn Việt Nam làm điểm dừng du lịch bởi “muốn được thưởng thức hương vị bánh mì chính thống”! 

Bánh mìMặt khác, việc phục vụ bữa ăn vốn là một dịch vụ truyền thống trên các chuyến bay của mọi hãng hàng không. Trong đó có những chuyến bay có giờ bay ngắn và xuất phát lúc nửa đêm, do đó bữa điểm tâm cũng là dịch vụ chính yếu của các chuyến bay này. Tuy vậy, việc menu bị khoanh vùng, thiếu phong phú khiến cho hành khách dần ít trông đợi vào các bữa điểm tâm, hoặc không muốn bị quấy rối giấc ngủ bởi những chuyện ăn uống. Những phản hồi trên đã trở thành động lực thôi thúc chúng tôi không ngừng suy nghĩ, cải tiến ra những món điểm tâm chất lượng, đánh thức giác quan của người dùng.

Dần dần, thông qua bảng khảo sát dành cho các tiếp viên hàng không, bảng khảo sát về dịch vụ ăn uống trên máy bay dành cho đội ngũ nhân viên Hà Nội, menu điểm tâm đã được đa dạng hóa, đánh giá của hành khách cũng bắt đầu có tín hiệu khả quan. Tuy vậy vẫn còn rải rác những ý kiến cho rằng muốn dành thời gian dùng bữa điểm tâm cho việc ngủ. Vậy thì có nên tiết chế lại các suất ăn trên máy bay không? Hoặc ngay từ lúc khởi hành sẽ phân phát các món ăn nhẹ trước để hành khách có thể dùng bất cứ lúc nào?

Rất nhiều đề xuất được đưa ra, nhưng mong muốn có thể khiến các hành khách háo hức mong đợi, dẫu phục vụ vào lúc sáng sớm vẫn được đón nhận vui vẻ luôn ấp ủ trong lòng chúng tôi, từ đó 3 ý tưởng xoay quanh chủ đề “Bữa điểm tâm cảm nhận bằng 5 giác quan” đã được định hình. Trong số đó, nổi bật nhất chính là ý tưởng đề xuất đưa một món ăn Việt Nam vào menu, qua đó bày tỏ tấm lòng tri ân đối với đất nước Việt Nam, đó là bánh mì. Để triển khai ý tưởng này, chúng tôi đã tự mình đến mua và ăn thử tại các xe bánh mì trên phố, nghiên cứu khẩu vị và nhiều lần tiến hành trao đổi với nhà cung cấp. Nhờ những nỗ lực đó, từ tháng 3 năm nay, món “bánh mì độc quyền JAL” đã được đưa vào phục vụ trên các chuyến bay khởi hành từ Hà Nội.

Những chiếc bánh mì mỗi tháng sẽ được làm theo những chủ đề khác nhau. Ví dụ, trong tháng đầu tiên ra mắt, cảm hứng chủ đạo của chúng tôi là “Thanh âm Hà Nội”. Đó là một Hà Nội trong buổi sớm mai đầy sức sống, những dòng xe máy và ô tô chen chúc nhau. Những xe bánh mì, gánh phở hay hàng xôi xếp san sát vỉa hè. Những người tấp xe máy bên lề để mua ổ bánh mì nóng hổi. Đó chính là món bánh mì thân thuộc đánh thức ngày mới của Việt Nam. Dựa trên cảm hứng đó, chúng tôi vẫn sử dụng nguyên liệu nồng cốt là pa tê, kết hợp thêm cà rốt và đu đủ xanh trộn giấm để nâng niu khẩu vị thực khách. Bao bì sử dụng những mẫu thịnh hành trên Instagram, ngò và tương ớt được phục vụ kèm, có thể gia giảm tùy thích.

Chủ đề tháng 4 tiếp đó là “Hừng đông trên vịnh Hạ Long”. Bánh mì cùng với trứng chiên được phục vụ theo dạng cơm hộp, gợi liên tưởng đến một chuyến du hành trên vịnh Hạ Long. Chủ đề tháng 5 là “Tản bộ buổi sáng quanh hồ Hoàn Kiếm”, với những chiếc bánh mì nướng kiểu Pháp toát lên một vẻ đẹp lộng lẫy tựa như một sớm tinh sương bên bờ hồ.  

Một phần thưởng tuyệt vời dành cho những nhà tâm huyết của chúng tôi, đó là món điểm tâm dung dị mà táo bạo này đã nhận được vô vàn lời tán thưởng từ cả hành khách Nhật Bản lẫn quốc tế. Với tâm thế cách tân không ngừng nghỉ, chúng tôi tự tin có thể mang đến nhiều hơn nữa những bữa điểm tâm đậm đà hương vị Việt Nam, cũng là một cách để góp phần đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.  
 kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.33

Chỉ từ 150.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.32

KILALA vol.32

KILALA vol.31

KILALA vol.31

KILALA vol.30

KILALA vol.30

KILALA vol.29

KILALA vol.29

KILALA vol.28

KILALA vol.28

KILALA vol.27

KILALA vol.27

KILALA vol.26

KILALA vol.26

KILALA vol.25

KILALA vol.25

KILALA vol.24

KILALA vol.24

KILALA vol.23

KILALA vol.23

go Top