Nghệ thuật tặng quà cho đối tác Nhật

Nghệ thuật tặng quà cho đối tác Nhật

Nghệ thuật tặng quà cho đối tác Nhật

Trong văn hóa kinh doanh của người Nhật, tặng quà là cả một nghệ thuật, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau và để xác định các mối quan hệ xã hội. Hiểu rõ văn hóa tặng quà và các quy ước bất thành văn có liên quan ở Nhật Bản có thể giúp bạn xây dựng thành công mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với các đối tác người Nhật.
1. Ở Nhật, cách thức tặng quà rất quan trọng. Món quà phải được gói một cách chăm chút. Tránh dùng những loại giấy gói có màu quá sáng. Đặc biệt tránh màu trắng vì nó tượng trưng cho màu tang tóc. Ngoài ra còn phải tránh tặng những món quà liên quan đến số 4, vì chữ “tứ” gần giống với chữ “tử”. Người Nhật có thể rất mê tín về điều này.
2. Khi tặng quà phải sử dụng cả hai tay, khi trao danh thiếp cũng vậy. Trước khi chấp nhận món quà, người Nhật thường thể hiện một sự miễn cưỡng nhẹ, và họ không bao giờ mở quà khi có mặt người tặng. Đó được xem là phép lịch sự.
3. Bạn không thể tặng quà một cách tùy tiện, ngoại trừ những dịp có lý do thật hợp lý và rõ ràng, chẳng hạn như trong cuộc họp đầu tiên. Tốt nhất là bạn nên có một số gợi ý tế nhị về mong muốn tặng một món quà để bày tỏ sự tôn trọng hoặc làm vật lưu niệm trong tương lai gần.

4. Nếu bạn muốn tặng quà cho một nhóm người thì phải đảm bảo có đủ quà cho tất cả những người có mặt, vì nó được xem là cực kỳ thô lỗ khi tặng quà chỉ cho một người. Hoặc là tặng quà cho cả nhóm, hoặc là tặng mỗi thành viên một món quà.

5. Quà tặng có logo của công ty cũng như quà tặng bằng tiền là điều cấm kỵ ở Nhật. Bản thân món quà phải có vẻ khiêm tốn càng nhiều càng tốt so với giá trị thật của nó. Điều này là bình thường trong tất cả các nền văn hóa Châu Á. Tình bạn phải luôn được đặt lên hàng đầu chứ không phải là những đối tượng vật chất, là thứ chỉ mang tính tượng trưng.

6. Thời điểm tốt nhất để tặng quà là khi cuộc gặp kết thúc. Theo truyền thống Nhật Bản, dịp giữa năm (ngày 15 tháng Bảy) là thời điểm mọi người thường chính thức tặng quà cho nhau. Ngoài ra còn những dịp khác như ngày đầu tháng Giêng hoặc dịp cuối năm. 

7. Nếu muốn tặng nhiều món quà, bạn phải lập một bảng danh mục quà tặng có giá trị tương xứng với các chức vụ trong công ty. Quà tặng là những sản phẩm không có trong thị trường nội địa và những món quà đắt giá luôn được hoan nghênh và trân trọng tại Nhật Bản. Bút rất thích hợp để làm quà tặng cho các đối tác người Nhật, vì nó là một biểu tượng của kiến thức. Ngoài ra, nó cũng dễ gói hơn.
Lựa chọn quà tặng cho người Nhật thật ra không phải là việc khó khăn, chỉ cần bạn lưu ý một số quy tắc ở trên. Chúc bạn thành công trong việc xây dựng mối quan hệ đối tác không phải vì bản thân món quà mà là vì nghệ thuật tặng quà khéo léo, tinh tế và đầy tri thức văn hóa của bạn.


Current issue

KILALA vol.22

Chỉ từ 100.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.21 KILALA vol.21
KILALA vol.20 KILALA vol.20
KILALA vol.19 KILALA vol.19
KILALA vol.18 KILALA vol.18
KILALA vol.17 KILALA vol.17
KILALA vol.16 KILALA vol.16
KILALA vol.15 KILALA vol.15
KILALA vol.14 KILALA vol.14
KILALA vol.13 KILALA vol.13
KILALA vol.12 KILALA vol.12
Đặt báo Kilala dài hạn
go Top