Acecook Việt Nam: “Sức khỏe người tiêu dùng là trên hết"

Kinh doanh Nhật Bản    • Aug 14, 2019

Thực hiện: Inako / Ảnh: Tài Lê, Acecook Việt Nam

Sau hơn 25 năm phát triển tại Việt Nam, Acecook Việt Nam hiện đã trở thành thương hiệu dẫn đầu ngành hàng mì ăn liền chiếm hơn 50% thị phần và mức độ bao phủ gần 100% thị trường Việt. Kilala đã có buổi phỏng vấn ông Hiroki Kaneda – đại diện Acecook Việt Nam để được chia sẻ về chặng đường đã qua cũng như định hướng tương lai.
ông Hiroki Kaneda – đại diện Acecook Việt Nam
Ông Hiroki Kaneda – đại diện Acecook Việt Nam

1/ Vốn là một tập đoàn ra đời tại Nhật Bản, chắc hẳn Acecook Việt Nam đã vấp phải không ít khó khăn để có chỗ đứng tại Việt Nam như hôm nay?

Chúng tôi đến Việt Nam vào năm 1993, thời điểm mà thị trường không sôi động như hiện tại. Khởi điểm của Acecook Việt Nam gần như là số 0. Chúng tôi xác định: “Muốn sản phẩm được thị trường đón nhận thì hương vị phải phù hợp với khẩu vị của người dùng địa phương”. Vì vậy, chúng tôi chọn chiến lược kết hợp “Công nghệ Nhật Bản, hương vị Việt Nam”, trao nhiệm vụ tạo ra hương vị địa phương này cho bộ phận chuyên môn người Việt quyết định. Chính những nghiên cứu kỹ càng về sở thích và thị hiếu của người Việt Nam đã giúp Acecook Việt Nam “Việt hóa” những gói mì Nhật Bản thành mì ăn liền của người Việt, được người dùng đón nhận và yêu thích.

Bên cạnh đó, việc chọn lựa nguyên liệu và bài toán giá thành cũng gặp nhiều khó khăn. Muốn tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, chúng tôi phải nhập khẩu nguyên liệu, do các nhà cung cấp trong nước không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng cần thiết, dẫn đến giá thành sản phẩm rất cao so với mặt bằng chung của thị trường. Ở mảng kinh doanh thực phẩm, không có cách nào khác để thuyết phục khách hàng tốt hơn chất lượng của món ăn đó, do vậy giải pháp chúng tôi đưa ra là tìm cách tiết giảm chi phí chứ không giảm chất lượng. Chúng tôi đã tìm đến các nhà cung cấp nguyên liệu tại Nhật Bản, nhờ họ tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các nhà cung cấp Việt Nam, đồng thời hỗ trợ một phần trong việc nâng cấp một số thiết bị, máy móc, hệ thống nhà máy theo chuẩn của Acecook Việt Nam. Sau 5 năm thực hiện và chuyển đổi, đến năm 2000, chúng tôi đã có được những nhà cung cấp nguyên liệu trong nước tốt, đáp ứng nhu cầu và bắt đầu cân bằng về giá với thị trường.
Acecook Việt Nam

2/ Ông có thể cho biết những sản phẩm nào của Acecook Việt Nam hiện đang được yêu thích nhất trên thị trường?
Giờ đây Acecook Việt Nam đã có mặt trong mọi gia đình người dân Việt Nam từ Bắc vào Nam và trở thành cái tên quen thuộc, gắn bó với nếp sống hàng ngày của người Việt. Mỗi một sản phẩm đều là tâm huyết của Acecook Việt Nam với hương vị đặc trưng kết tinh từ sự sáng tạo về công thức chế biến và nguồn nguyên liệu tại địa phương. Trong đó, sản phẩm Hảo Hảo đã chứng tỏ tầm nhìn và sự đột phá của mình khi trở thành thương hiệu mì gói đầu tiên mang đến hương vị tôm chua cay được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Ngày nay, Hảo Hảo tiếp tục thể hiện sự am hiểu thị trường của mình với nhiều hương vị đa dạng khác như mì gà, mì sa tế hành, tôm xào chua ngọt, mì xào tôm hành hay vị chay rau nấm… đáp ứng tất cả các khẩu vị ẩm thực của người Việt.
Với những thành công trong gần 20 năm qua tại Việt Nam, có thể khẳng định rằng, mì ăn liền Hảo Hảo không chỉ là niềm tự hào mà còn trở thành một biểu tượng chất lượng của Acecook Việt Nam.

3/ Được biết Acecook Việt Nam đã hợp tác cùng bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho ra đời sản phẩm mì ăn liền Samưrai kết hợp gia vị giải cảm từ các loại thảo dược quen thuộc trong Đông Y. Phản hồi của người tiêu dùng về sản phẩm này như thế nào, thưa ông?

Samưrai ra đời vào tháng 5 năm nay là một sản phẩm hướng đến sức khỏe người tiêu dùng và là sản phẩm đầu tiên của Acecook Việt Nam trên thị trường có sử dụng các loại gia vị thảo dược giải cảm. Do đó hầu hết người tiêu dùng đều cho rằng Samưrai rất lạ, có sợi mì dai, nước súp thơm mùi thảo dược rất độc đáo, thân thiện và tự nhiên.

Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng tiếp nhận được hương vị của 7 loại gia vị như tía tô, hoắc hương, trần bì, cam thảo, quế, đại hồi, gừng nếu chỉ mới dùng lần đầu. Acecook Việt Nam mong rằng một sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng như Samưrai sẽ ngày càng được bày bán rộng rãi hơn nữa, tiếp cận đến nhiều khách hàng nhằm mang đến những bữa ăn an toàn, dinh dưỡng nhưng vẫn ngon miệng.

Acecook Việt Nam

4/ Sắp tới, Acecook Việt Nam còn có những sản phẩm, chương trình nào hướng đến sức khoẻ cộng đồng?
Với chủ trương “Hỗ trợ toàn diện cho sức khỏe người tiêu dùng”, Acecook Việt Nam sẽ tiếp tục cùng các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng uy tín chung tay nghiên cứu để phát triển các sản phẩm có thể bổ sung dinh dưỡng mà thể chất người Việt Nam còn thiếu, như mì Doraemon có bổ sung canxi… Đồng thời chúng tôi cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tiêu biểu như Ngày hội sức khỏe cộng đồng, chuỗi hội thảo truyền thông cộng đồng về an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách do Liên Đoàn bóng đá Việt Nam và Cục An toàn thực phẩm kết hợp tổ chức, nhằm tích cực tuyên truyền để người dân hiểu đúng về mì ăn liền, nâng cao giá trị ngành hàng mì ăn liền…
                   
5/ Ý tưởng tổ chức tour tham quan nhà máy thường xuyên bắt nguồn từ đâu? Trong nhà máy Acecook Việt Nam có những công nghệ hiện đại đáng tự hào nào thưa ông?
Hiện công ty Acecook Việt Nam đang tổ chức tham quan nhà máy cho đa dạng đối tượng bao gồm học sinh, sinh viên, nội trợ… tại 4 nhà máy TP.HCM, Hưng Yên, Vĩnh Long, Đà Nẵng. Đến nay, ước tính tổng số tour tham quan đã tổ chức trong 1 năm là hơn 250 tour, tổng số người tham quan trong 1 năm là hơn 10.000 người. Mục đích của việc tổ chức là giúp khách tham quan được “mục sở thị” trực tiếp quy trình sản xuất mì ăn liền, để hiểu rõ hơn về tính an toàn của mì ăn liền, qua đó có thể an tâm và thoải mái thưởng thức sản phẩm. Đây cũng là cơ hội để công ty trực tiếp đối thoại với khách hàng như giải đáp các thắc mắc từ cách sử dụng, tính an toàn, dinh dưỡng của mì ăn liền, cho đến các chính sách, hoạt động của doanh nghiệp đóng góp cho xã hội… đồng thời lắng nghe các ý kiến, đóng góp của khách hàng để cải thiện việc phục vụ sản phẩm ngày một tốt hơn. 

Nhà máy Acecook

Nhà máy Acecook Việt Nam với các thiết bị triệu đô cùng hệ thống nhà xưởng khép kín, sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cùng quy trình sản xuất mì ăn liền theo công nghệ Nhật Bản. Trung bình, mỗi nhà máy có chi phí đầu tư lên đến hơn 50 triệu USD, với tỷ lệ tự động hóa hơn 80% cùng năng suất sản xuất trung bình 600 gói và 420 ly mì mỗi phút trên một dây chuyền. Sở hữu công nghệ được chuyển giao hoàn toàn từ công ty mẹ tại Nhật Bản cùng đội ngũ chuyên gia quản lý chất lượng người Nhật, mỗi năm, nhà máy của Acecook Việt Nam cung cấp gần 3 tỉ bữa ăn cho người Việt.

6/ Tháng 8/2018, Acecook Việt Nam đã cho khai trương nhà hàng Ringer Hut Trương Định ở số 54 đường Trương Định, Quận 1, TP.HCM. Ông có thể cho biết điểm khác biệt của nhà hàng này so với nhiều nhà hàng Nhật khác? Và định hướng tương lai của Ringer Hut tại Việt Nam là gì?

Điểm khác biệt của Ringer Hut là tập trung vào Nagasaki Champon - món mì có đặc trưng sợi to, dai, trên nền nước hầm xương heo, xương gà và được bổ sung nhiều loại thực phẩm như bắp cải, củ cải, giá, cá, thịt heo... Còn món Nagasaki Saraudon của Ringer Hut chính là mì xào giòn kiểu Nhật. Đây là món có nhiều rau, nước súp sệt kết hợp với mì chiên. Với những khác biệt và thương hiệu đã nổi danh của Nhật Bản, Acecook Việt Nam kỳ vọng sẽ có thể tăng số lượng cửa hàng và đạt được vị trí nhất định trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống.

7/ Ông có thể chia sẻ về tương lai mà Acecook Việt Nam hướng đến trong 30 – 40 năm nữa không?

Acecook Việt Nam

Với phương châm chung của tập đoàn Acecook là “Cook Happiness”, trong thời gian tới chúng tôi vẫn sẽ triển khai hoạt động dựa trên 3 kim chỉ nam về “hạnh phúc” như sau: 1. Mang lại bữa ăn ngon miệng và hạnh phúc cho người dùng; 2. Mang niềm hạnh phúc đến cho toàn thể nhân viên công ty, những nhà cung cấp đang hợp tác cùng chúng tôi, những đại lý đang trực tiếp đưa sản phẩm của Acecook Việt Nam đến người dùng; 3. Tổ chức các hoạt động cộng đồng có giá trị nhằm bày tỏ lòng tri ân đối với người dân Việt Nam đã tin dùng sản phẩm của Acecook Việt Nam trong suốt 25 năm qua. Cùng với việc nâng cao hơn nữa chất lượng và sự an toàn của sản phẩm, chúng tôi sẽ tiếp tục truyền tải đến người tiêu dùng những thông tin chính xác, khoa học về ngành hàng mì ăn liền, nhằm giúp người Việt Nam có thể an tâm thưởng thức những bữa ăn hoàn thiện, có giá trị dinh dưỡng cao.

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.39

Chỉ từ 150.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

KILALA vol.34

KILALA vol.34

KILALA vol.33

KILALA vol.33

KILALA vol.32

KILALA vol.32

KILALA vol.31

KILALA vol.31

KILALA vol.30

KILALA vol.30

KILALA vol.29

KILALA vol.29

go Top