CEO Suzuki muốn cống hiến vào “tương lai lớn” của Việt Nam

Kinh doanh Nhật Bản    • Jul 19, 2019

Thực hiện: Inako / Ảnh: Tài Lê

Đến nay, Suzuki đã có mặt ở thị trường Việt Nam 23 năm với không ít thành tựu nổi bật. Nhìn lại chặng đường đã qua, ông Shozo Ono – CEO Suzuki Việt Nam đã chia sẻ với Kilala về những thuận lợi cũng như thách thức trên thị trường xe hiện nay.

ông Shozo Ono – CEO Suzuki Việt Nam1. Thị trường xe ở Việt Nam hiện có nhiều thương hiệu lớn và cạnh tranh khốc liệt, vậy Suzuki có những sản phẩm nổi bật nào, phân khúc khác biệt nào để giữ thị phần?

Nhờ nhập khẩu vào thị trường Việt Nam tương đối sớm, thương hiệu xe máy và xe hơi Suzuki đã trở nên quen thuộc với người Việt Nam. Điều khiến tôi cảm thấy tự hào chính là Suzuki có thể cung cấp rộng rãi nhiều sản phẩm để hỗ trợ cho cuộc sống của người dân Việt Nam từ nông thôn đến thị thành.

Ở phân khúc 4 bánh, xe ô tô tải là dòng xe chủ lực thuộc thế mạnh của Suzuki. Theo kinh nghiệm hơn 20 năm qua của tôi, điểm mạnh của công ty Suzuki nằm ở việc xây dựng cơ chế bảo hành – sửa chữa tốt có thể khắc phục ngay khi xe phát sinh vấn đề, không gây nhiều trở ngại đến công việc của người dùng. 

Có lẽ sau này lượng cầu ở phân khúc ô tô con sẽ tăng mạnh, nhưng chúng tôi vẫn muốn triển khai nhiều sản phẩm đa dạng để dễ thu hút những khách hàng muốn mua ô tô đời mới hơn.

Đối với xe 2 bánh, chiếm gần 90% thị trường hiện nay là các loại xe dùng để đi làm như xe tay ga, xe số phổ thông. Những năm gần đây, Suzuki đang đầu tư vào dòng xe mô tô thể thao có gắn tay côn, giúp người dùng thỏa sức tận hưởng niềm đam mê lái xe. Chiến lược này sẽ giúp Suzuki giữ vững vị trí của mình trong cuộc cạnh tranh với các thương hiệu khác, tiếp cận được với cộng đồng fan cứng của xe 2 bánh, để hình ảnh “xe máy Suzuki = xe dành cho phái mạnh” luôn bám rễ vững chắc trong tâm thức người tiêu dùng.

Trong tương lai, chúng tôi sẽ đầu tư cho các dòng sản phẩm này và tổ chức nhiều hoạt động để lan tỏa niềm đam mê lái xe đến người dùng.

2. Bên cạnh slogan quen thuộc “Way of Life”, Suzuki còn có khẩu hiệu “Small cars, Big future”. Vậy “tương lai lớn” mà Suzuki mang lại cho Việt Nam trong thời gian qua là gì?

ông Shozo Ono – CEO Suzuki Việt Nam

Việt Nam là đất nước có dân số trẻ phát triển năng động, nền kinh tế đang tăng trưởng ổn định, tôi tin rằng tương lai của đất nước các bạn sẽ rất tươi sáng. Có lẽ chỉ trong vài năm nữa thôi, Việt Nam sẽ có sự chuyển mình mạnh mẽ, sự cơ giới hóa sẽ diễn ra nhanh chóng hơn, đó chính là “tương lai lớn” mà tôi hình dung đến.

Đối với tương lai ấy, chúng tôi mong muốn được cống hiến những dòng xe ô tô cỡ nhỏ và xe mô tô thể thao để phục vụ cho đời sống của người Việt Nam. 

3. Ông có thể chia sẻ thêm về triết lý kinh doanh của Suzuki Việt Nam?

Suzuki Việt Nam không có triết lý kinh doanh riêng, nhưng tập đoàn Suzuki có phương châm kinh doanh cũng gần giống như triết lý: 

1. Tạo ra những sản phẩm có giá trị dựa trên lập trường người tiêu dùng.
2. Xây dựng một tổ chức đoàn kết và năng động.
3. Luôn cải tiến bản thân và tích cực hướng về phía trước.

Trong đó, tôi cho rằng việc “đứng trên lập trường người tiêu dùng” chính là điểm then chốt nhất. 

Riêng cá nhân tôi, phương châm sống của tôi là trước hết hãy làm, vì không làm thử sẽ không biết. Tiếp đó, hãy nâng cao khả năng và tốc độ làm việc để hoàn thành sớm hơn. Tuy rằng thất bại sẽ có muôn trùng đấy…     

4. Theo ông thì văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, đặc biệt ở mảng xe ô tô gia đình và xe máy trong 5 năm trở lại đây có những thay đổi như thế nào? Và Suzuki có những chiến lược gì để đáp ứng yêu cầu ngày càng khó tính của người tiêu dùng Việt Nam?

Ở mảng ô tô con, thị trường có sự tăng trưởng mạnh trong vòng 5 năm từ 2014 đến 2018, và dự đoán vẫn sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. 

Để đáp ứng nhu cầu của người dùng, từ năm 2014, Suzuki đã cho ra đời các dòng ô tô mới. Riêng trong năm nay, Suzuki dự tính sẽ ra mắt dòng xe đa dụng (MPV) 7 chỗ ngồi, xe Ertiga FMC vào tháng 6, tiếp đó là dòng xe tải hạng nhẹ kiểu mới vào khoảng tháng 8. So với các dòng xe đời cũ, dòng xe mới này có khả năng bán chạy hơn trên thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Suzuki Việt Nam

Đối với xe 2 bánh, đối tượng sử dụng chủ yếu trong 5 năm qua vẫn tập trung ở người đi làm, nhưng tỉ suất dùng xe tay ga trong phân khúc này đang ngày càng tăng cao. Tuy giá thành có đắt hơn những dòng xe khác, nhưng điều này chứng tỏ người dùng ngày nay dần đòi hỏi cao ở sự thoải mái và tiện lợi hơn. Ngoài ra, tuy hiện vẫn là một phân khúc nhỏ trong thị trường, nhưng dòng xe 2 bánh phục vụ cho đối tượng yêu thích đua xe cũng ngày càng gia tăng. Công ty Suzuki rất chú trọng vào dòng xe này nhằm đáp ứng đủ lượng cầu trên thị trường, giúp người dùng có thể tận hưởng trọn vẹn niềm đam mê lái xe.    

5. Ngoài các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Suzuki đang đẩy mạnh xây dựng đại lý mới ở những địa phương tiềm năng khác nào tại Việt Nam?

Đối với xe 4 bánh, ngoài 5 tỉnh thành lớn như Đồng Nai, Bình Dương, Nghệ An và Thanh Hóa, còn có rất nhiều thị trường đầy triển vọng khác. Các đại lý bán lẻ của Suzuki đều đã có mặt ở các thị trường này.

Hiện tại, chúng tôi đã xây dựng được mạng lưới gồm 37 cửa hàng xe 4 bánh tại Việt Nam. Thông qua việc đẩy mạnh doanh số bán ra và nâng cấp dịch vụ sửa chữa bảo hành, chúng tôi mong muốn có thể tạo được nhiều thiện cảm tốt đẹp ở từng địa phương và thị trường. 

Nam Bộ hiện đang là vùng có lượng tiêu thụ xe 2 bánh nhiều nhất tại Việt Nam nói chung, và cũng là khu vực trọng điểm với Suzuki nói riêng. Tuy nhiên theo xu hướng hiện nay, Bắc Bộ và một số địa phương nhỏ lẻ khác cũng đang bắt đầu tiêu thụ xe máy mạnh. Với hệ thống 142 cửa hàng xe 2 bánh tại Việt Nam, Suzuki có lẽ vẫn còn yếu thế so với các hãng khác, do đó chúng tôi dự tính sẽ khai thác thêm những thị trường ngoài Nam Bộ một cách tích cực hơn.   

Suzuki Việt Nam

6. Ông có thể chia sẻ về định hướng của công ty Suzuki tại Việt Nam trong vòng 10 năm nữa không?

Tập đoàn Suzuki đặt ra mục tiêu sẽ cán mốc doanh số bán ra là 7 triệu chiếc xe ô tô trên toàn thế giới đến năm 2030. Đương nhiên, thị trường ASEAN – trong đó có Việt Nam – đang vươn mình mạnh mẽ rất đáng để kì vọng trong thời gian tới.

Riêng với thị trường Việt Nam, tuy tính khả thi là rất cao nhưng sự cải tổ về cơ sở hạ tầng đối với các vấn đề cộng đồng như nạn kẹt xe không đồng bộ với tốc độ đô thị hóa, và cũng khá muộn màng so với các nước trong khu vực. Chính vì vậy, Suzuki hiện đang liên kết với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất với chính phủ về tính thiết yếu của việc cải tổ cơ sở hạ tầng cùng các giải pháp liên quan trong tương lai.

Với xe 2 bánh, nếu mức sống ở Việt Nam ngày càng tăng cao, khách hàng dùng xe 2 bánh cũng sẽ dần chuyển sang xe 4 bánh. Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán rằng vẫn sẽ còn lại một bộ phận người tiêu dùng ưa chuộng tính cơ động và tiện lợi của xe 2 bánh. Ở các đô thị lớn, do nạn kẹt xe và ô nhiễm không khí dần trở nên trầm trọng, sẽ có nhiều dòng xe máy khác ra đời để thay thế như xe không khí thải, xe chạy bằng điện… Suzuki Việt Nam hứa hẹn sẽ không ngừng cải tiến để đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường, cho ra đời những dòng xe mới tiện dụng và phục vụ đời sống của người dân tốt hơn.

Suzuki Việt Nam

7. Gợi ý của ông về một số dòng xe máy/ xe hơi phù hợp với phụ nữ?

Nếu là xe ô tô, tôi khuyến khích phụ nữ sử dụng dòng xe SWIFT. Không chỉ có thiết kế trang nhã, xe SWIFT còn mang tính tiện dụng cao như động cơ nhỏ gọn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu ưu việt. 

Đối với xe máy, như đã trình bày trước đó, dòng xe chủ lực của Suzuki là mô tô thể thao, thứ đến là các xe tay ga như Impulse125, Address110. Impulse125 có đặc điểm là vừa dễ điều khiển vừa có mẫu mã sang trọng, còn Address110 thì có trọng lượng nhẹ, dễ điều khiển, vì vậy đều rất phù hợp với phái nữ.

8. Ông có thể kể thêm về những sở thích của bản thân?
Tôi rất thích hoạt động thể chất. Sở thích của tôi là chơi tennis, đạp xe và chạy bộ. Do khí hậu ở TP.HCM rất nóng nên tôi thường chỉ vận động vừa sức mà thôi.

9. Ông có đam mê tốc độ không?

Suzuki Việt NamTôi thích lái xe hơi nhưng chưa từng có kinh nghiệm đua xe. Tuy có hứng thú với các dòng xe hơi tốc độ cao nhưng tôi thiên về xe offroad hoặc xe thể thao đa dụng (SUV) để đi trên các địa hình hiểm trở hơn. Ở Việt Nam, đáng tiếc là do quy định của công ty nên tôi không được phép lái xe, nhưng ở Nhật tôi có thể trải nghiệm đi xe trên đường rừng hoặc các bờ đê ven sông không cấm xe cộ di chuyển. Ngoài ra tôi cũng rất thích xe máy. Có lúc tôi từng đi phượt đến Vũng Tàu bằng xe tay ga của Suzuki. 

10. Ông thường làm gì hằng ngày để giữ gìn sức khoẻ và tâm trí minh mẫn?
Tôi luôn duy trì chế độ “Vận động vừa sức, ngủ vừa đủ”. Do giờ làm việc bắt đầu từ 6 giờ sáng nên tôi cố gắng không thức khuya vào các buổi tối trong tuần. Ở tuổi của tôi, việc thức khuya rất có hại đối với sức khỏe. Tôi cũng cố gắng không uống nhiều rượu.

Xin cám ơn ông!

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.39

Chỉ từ 150.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

KILALA vol.34

KILALA vol.34

KILALA vol.33

KILALA vol.33

KILALA vol.32

KILALA vol.32

KILALA vol.31

KILALA vol.31

KILALA vol.30

KILALA vol.30

KILALA vol.29

KILALA vol.29

go Top