Tokyo Beauty Art: Rèn giũa học viên cả kỹ năng lẫn tinh thần

padding

Tokyo Beauty Art: Rèn giũa học viên cả kỹ năng lẫn tinh thần

Bài: Lê Mai/ Ảnh: nhân vật cung cấp

padding

Là giám đốc trung tâm dạy nghề thẩm mỹ được đầu tư 100% vốn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam, ông Atsune Maeda đã chia sẻ với Kilala lí do khiến ông chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tiên trong chiến lược phát triển ra nước ngoài của tập đoàn giáo dục Sanko Gakuen hàng đầu Nhật Bản. Bên cạnh đó, sự khác biệt giữa quan điểm chọn nghề cho con em giữa 2 nước cũng là một trong những thử thách trung tâm vướng phải trong quá trình điều hành.

Atsutane Maeda, Tokyo Beauty Art

Ông Atsune Maeda - giám đốc Trung tâm đào tạo Tokyo Beauty Art,

Vì sao Sanko Gakuen quyết định thành lập Trung tâm đào tạo Tokyo Beauty Art tại Việt Nam?

Lí do hàng đầu để tập đoàn Sanko Gakuen chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tiên trong kế hoạch phát triển ra nước ngoài chính là vì quốc gia của các bạn có dân số trẻ và còn là thị trường đầy tiềm năng với dân số hơn 90 triệu người.

Tên gọi “Tokyo Beauty Art” có ý nghĩa gì? 

Trung tâm chúng tôi là chi nhánh của trường “Tokyo Beauty Art” tại Tokyo. Mong mỏi của lãnh đạo nhà trường là các em học viên có thể trau dồi cho bản thân những kỹ năng làm đẹp không chỉ về cơ bản mà còn phát triển lên một bậc cao hơn thông qua những tác phẩm đầy tính chuyên nghiệp dưới góc nhìn nghệ thuật. Ngoài ra, triết lý giáo dục của tập đoàn chính là “Sự hài hòa giữa tâm hồn và kỹ năng”. Tại trường chúng tôi, ngoài việc giảng dạy những kiến thức và kỹ năng chuyên môn, việc giúp các em rèn giũa về mặt tinh thần để có thể vững vàng bước ra xã hội lập nghiệp cũng được xem là một trong những công tác quan trọng nhất.

Atsutane Maeda, Tokyo Beauty Art

 Ông Maeda và chủ tịch tập đoàn Sanko Gakuen - ông Hiruma (ngoài cùng bên phải) trong lễ thành lập trường năm 2015

Ngoài Việt Nam, tập đoàn Sanko Gakuen có đầu tư vào lĩnh vực giáo dục – đào tạo ở các quốc gia khác?

Tháng 4 năm nay, chúng tôi sẽ mở thêm “Trường Nhật ngữ SANKO Việt Nam”. Trong tương lai, tập đoàn đang có kế hoạch phát triển thêm chi nhánh ở Hà Nội và xây dựng cơ sở giáo dục mầm non. Ngoài Việt Nam, hiện tại chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn khảo sát thị trường các nước như Thái Lan, Indonesia, Đài Loan và Philipines.

Lý do tập đoàn chọn chuyên ngành đào tạo về làm đẹp, thẩm mỹ khi quyết định đầu tư tại Việt Nam?

Quá trình quốc tế hóa các tập tục văn hóa và cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn thế giới dường như không đuổi kịp tốc độ tăng trưởng kinh tế chóng mặt của Việt Nam hiện nay. Tôi nghĩ rằng, thời đại của thế hệ trẻ với những kỹ năng làm đẹp thuộc hàng đẳng cấp thế giới, cũng như sự ra đời của những nhà sáng tạo thẩm mỹ tân tiến biết cách giao hòa những giá trị nghệ thuật truyền thống chắc chắn sẽ không còn xa.

Hình thức và môi trường đào tạo giữa 2 nước Việt – Nhật có điểm gì khác nhau? 

Mặc dù đội ngũ giảng viên của trường hiện đều là người Việt, nhưng chỉ có những nhân sự do chính tập đoàn tuyển dụng và đã trải qua 3 năm đào tạo với giảng viên người Nhật mới được đứng lớp. Ngoài ra, hằng năm chúng tôi đều có các buổi kiểm tra năng lực và phổ cập các kỹ thuật làm đẹp tiên tiến nhất nên có thể nói đội ngũ giảng dạy tại Trung tâm hiện nay đều có tay nghề kỹ thuật cao và ổn định. Về giáo trình và thiết bị giảng dạy, hoàn toàn không có sự khác biệt giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Học viên Việt Nam tại Tokyo Beauty Art hiện nay tiếp nhận giáo trình giảng dạy từ Nhật Bản ra sao?

Tại Nhật Bản, bạn cần phải có chứng chỉ “Biyou-shi” (美容師) hoặc “Riyou-shi” (理容師) nếu muốn làm việc trong các cơ sở làm đẹp. Do đó ở một số nội dung cụ thể, tôi nghĩ các học viên người Nhật sẽ buộc phải nắm vững hơn. Tuy nhiên, nếu xét về gu thẩm mỹ hay tài sáng tạo thì không thể so sánh giữa học viên 2 nước được. Các học viên đều được đào tạo sao cho có thể đạt được các thành quả tương đương và mang tính cạnh tranh lẫn nhau.

Atsutane Maeda, Tokyo Beauty Art

Học viên khóa đầu tiên nhận bằng tốt nghiệp của trường

Xu hướng làm đẹp giữa hai phong cách Việt – Nhật có điểm chung gì mà Tokyo Beauty Art nhắm đến trong công tác giảng dạy, đào tạo?

Phụ nữ Việt Nam thường trang điểm và làm tóc khi đi dự tiệc nhưng có rất ít người chăm chút nhan sắc trong đời sống thường ngày. Do đó, tôi nghĩ rằng phong cách trang điểm và làm tóc tự nhiên của Nhật Bản sẽ rất phù hợp với các bạn gái Việt, giúp tôn lên vẻ đẹp sẵn có của mỗi người. Đặc biệt, đối với chuyên ngành đòi hỏi sức tập trung như làm móng thì tôi có cảm giác các học viên người Việt Nam trội hơn về mặt sáng tạo.

Ở Tokyo Beauty Art, giữa “lý thuyết”, “thực hành” và “kỹ năng” thì đâu là yếu tố trọng điểm để giảng dạy cho học viên?

Tại Trung tâm, chúng tôi quan niệm tất cả các yếu tố trên đều đóng vai trò như nhau nhưng quan trọng nhất vẫn là giữ được sự cân bằng giữa 3 yếu tố này. Khiếm khuyết một trong 3 yếu tố bất kỳ hoặc chỉ nổi trội về mặt nào đó cũng sẽ khiến cho học viên không thể trở thành một chuyên gia thẩm mỹ xuất sắc.

Ông có thể chia sẻ vài cảm nghĩ của mình về quá trình điều hành Trung tâm dạy làm đẹp tại Việt Nam?

Trong những buổi hướng nghiệp, tôi đã có cơ hội tiếp xúc với nhiều bậc phụ huynh của các em học viên và nhận thấy rằng vẫn còn rất nhiều cha mẹ có suy nghĩ “cứ vào đại học trước đã rồi tính”. Điều này tùy thuộc vào gia cảnh của mỗi em nên tôi không có ý kiến gì, nhưng ngoài con đường đại học vẫn còn có rất nhiều hướng đi khác phù hợp với sở thích và nguyện vọng của mỗi em nên tôi nghĩ rằng việc được cha mẹ động viên và thôi thúc từ phía sau cũng rất quan trọng. 

Trong những lúc gặp khó khăn, sự nhiệt huyết và năng động của đội ngũ giáo viên, ánh mắt sáng ngời của các em học viên, tình cảm của những người bản địa luôn ra sức giúp đỡ cũng như hương vị thơm ngon của món ăn Việt Nam chính là động lực lớn lao giúp Trung tâm vượt qua thử thách.

Điều gì sẽ là thế mạnh của học viên giúp họ tăng cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp từ Tokyo Beauty Art?

Tỉ lệ kiếm được việc làm sau khi tốt nghiệp của học viên trường Tokyo Beauty Art tại Nhật Bản đạt mức 99%. Những phản hồi trường nhận được từ các cơ sở nơi học viên đang hành nghề thường là lời khen về tay nghề cũng như tính cách hay kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Đây vốn là những yếu tố làm nên sự khác biệt giữa học viên trường chúng tôi với các trường chuyên môn, dạy nghề khác. Do đó, chúng tôi tin rằng dù là ở Nhật Bản hay Việt Nam, những học viên tốt nghiệp từ trường Tokyo Beauty Art cũng sẽ có những thế mạnh đó.

Trong tương lai, tôi hi vọng các học viên tốt nghiệp của trường sẽ hành nghề và quản lý các cơ sở làm đẹp có gắn logo của Tokyo Beauty Art để các khách hàng có thể nhận xét rằng “Đúng là cửa hàng của Tokyo Beauty Art, thật sự mang đến trải nghiệm khác biệt!”. Đó sẽ là niềm hạnh phúc lớn lao của tôi! Ngoài ra tôi cũng luôn ủng hộ hết mình những học viên tốt nghiệp có nguyện vọng du học để học lên cao và lấy chứng chỉ hành nghề tại trường mẹ ở Nhật Bản!

Xin cám ơn ông!

Atsutane Maeda, Tokyo Beauty Art

Ông Maeda cùng học viên của trường trong kỳ thi tay nghề quốc gia được tổ chức tại Hà Nội

Bài: Lê Mai/kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding

Current issue

KILALA vol.28

Chỉ từ 100.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.27 KILALA vol.27
KILALA vol.26 KILALA vol.26
KILALA vol.25 KILALA vol.25
KILALA vol.24 KILALA vol.24
KILALA vol.23 KILALA vol.23
KILALA vol.22 KILALA vol.22
KILALA vol.21 KILALA vol.21
KILALA vol.20 KILALA vol.20
KILALA vol.19 KILALA vol.19
KILALA vol.18 KILALA vol.18
Đặt báo Kilala dài hạn
go Top