Yoshikazu Tanaka - Từ nghiện game thành tỉ phú

Kinh doanh Nhật Bản    • Apr 10, 2019

Cover Forbes, Gree
Ảnh: Forbes, Gree, gettyimages

Năm 2008, Yoshikazu Tanaka đứng vị trí 18 trong danh sách những người giàu nhất ở Nhật Bản. 10 năm sau (2018) ở tuổi 42, theo bình chọn của Forbes thì chàng tỉ phú điển trai nằm trong danh sách 50 người giàu nhất Nhật Bản với tổng tài sản 1,2 tỉ USD.

Chàng tỉ phú nghiện game

Nếu tìm hiểu về đời tư của Yoshikazu Tanaka, chúng ta sẽ ngạc nhiên khi biết anh chàng từng rất nghiện game. Chính cha mẹ Tanaka cho rằng anh làm những thứ vô bổ khi suốt ngày chỉ dán mắt vào màn hình chơi các trò chơi của Nintendo NES. “Kể từ lúc bố mẹ tôi mua cái máy đó, từ sáng đến tối, cứ khi nào bố mẹ đi ngủ tôi sẽ lại dậy bật máy chơi tiếp. Gia đình từng cho rằng tôi chỉ lãng phí thời gian nhưng tôi thực sự đam mê và hết mình với các trò chơi, đó là lí do vì sao tôi thành công đến vậy”, vị tỷ phú từng chia sẻ trên trang Business Insider. 

Yoshikazu Tanaka Bản thân Yoshikazu Tanaka tin rằng điểm thú vị ở các trò chơi đó là nếu ai đó nỗ lực hết mình họ sẽ thấy thành công và khi đó những nỗ lực được đền đáp. Trong khi đó ở ngoài đời, bạn có thể làm hết sức mình nhưng vẫn thất bại.
Mặt khác, Tanaka bắt đầu mê xã hội kỹ thuật số sau khi đọc sách của nhà tương lai học người Mỹ Alvin Toffler. Từ những ngày còn học cấp 2, Tanaka đã bị cuốn hút bởi những câu chuyện trong cuốn sách của Toffler xuất bản từ năm 1980, với ý tưởng phát triển trong xã hội công nghệ thông tin.

Hãy xắn tay lên và thực hiện đam mê

Trước những ý kiến cho rằng trò chơi điện tử chỉ khiến người ta lãng phí thời gian, nhà sáng lập của GREE tin rằng cái gì cũng có 2 mặt và như bản thân anh, đó chính là nguồn cảm hứng đem lại thành công trong việc thiết kế các trò chơi.
Yoshikazu Tanaka từng chia sẻ: “Bộ phim yêu thích của tôi là Cinema Paradiso của Italia. Phim nói về một cậu bé xem phim rất nhiều và rồi lớn lên trở thành đạo diễn. Cậu ấy lấy cảm hứng từ tất cả các bộ phim và tạo ra những cảnh phim từ những gì đã xem. Tôi tin rằng, do tôi đã chơi quá nhiều trò chơi nên giờ khi kiểm duyệt một trò chơi tôi biết nó còn thiếu yếu tố gì và mình nên thay đổi gì”.

Yoshikazu Tanaka Một trong những điều Yoshikazu Tanaka muốn nhắn nhủ đến những ai muốn thành công như mình hoặc trở thành một Mark Zuckerberg mới thì hãy dũng cảm thực hiện ước mơ của mình: “Tôi nghĩ lời khuyên tốt nhất tôi có thể đưa ra đó là hãy bắt tay vào việc. Hãy xắn tay lên và thực hiện nó. Tôi đã học được rất nhiều từ việc cứ thử xem mọi chuyện sẽ như thế nào".

Thích ứng nhanh với sự thay đổi 

Năm 2008, Yoshikazu Tanaka đứng vị trí 18 trong danh sách những người giàu nhất ở Nhật Bản. 10 năm sau (2018) ở tuổi 42, theo bình chọn của Forbes thì chàng tỉ phú điển trai nằm trong danh sách 50 người giàu nhất Nhật Bản với tổng tài sản 1,2 tỉ USD.

Tanaka có được khối tài sản ngày nay nhờ vào GREE, một trang web về mạng xã hội và cú tăng tốc ngoạn mục của cổ phiếu GREE trong năm 2009. Thực ra, GREE chính là một dự án ưa thích được Tanaka thực hiện từ khi còn làm việc cho mạng mua sắm trực tuyến Rakuten của tỷ phú Hiroshi Mikitani, người giàu thứ 6 Nhật Bản.

Lần đầu tiên Tanaka nhấp tay vào con chuột máy tính để vào Internet là năm 1996 khi đến Mỹ. 3 năm sau, Tanaka tốt nghiệp Đại học Nihon với bằng kinh tế chính trị và làm việc một thời gian ngắn ở Tập đoàn Sony. Sau đó, Tanaka có một vài năm trải qua công việc đấu giá trực tuyến cho tỷ phú Hiroshi Mikitani, người điều hành cửa hàng trực tuyến Rakuten của Nhật Bản.

GreeTrong quá trình làm việc tại Rakuten, Tanaka thiết kế website và các đoạn banner quảng cáo. Sau đó, anh thiết kế hệ thống blog, rồi tạo mạng xã hội chỉ do ý thích cá nhân, Khi mạng xã hội này trở nên phổ biến, Tanaka quyết định tách ra thành lập công ty riêng và đặt tên là GREE. Tanaka khởi nghiệp GREE từ Netage, cũng là một vườn ươm tài năng ở Tokyo, nơi Kasahara bắt đầu dựng những viên gạch đầu tiên cho Mixi. Cũng giống như Mixi, GREE bắt đầu bằng việc xây dựng một mạng lưới bạn bè trực tuyến. 
Nhưng ngay từ những ngày đầu mới thành lập, trang web của Tanaka đã đánh bại trang web của Kasahara, một yếu tố dẫn Tanaka đến với thế giới trò chơi trực tuyến trên điện thoại di động. Từ những ngày đầu khởi nghiệp, GREE đã thu hút khoảng 1 triệu người sử dụng mới hằng tháng, những người trả tiền cho các thứ quần áo và đồ dùng ảo cho các nhân vật của mình thông qua điện thoại di động.
Một nhà đầu tư đã đặt niềm tin vào Tanaka và doanh nghiệp của anh là Yoshihito Hori- một nhà đầu tư mạo hiểm, người có cổ phần trong Netage và cũng là người điều hành một trong những trường học kinh doanh hàng đầu ở Nhật. Hori gặp Tanaka năm 2005 và đã mua 3,6% cổ phần GREE thông qua quỹ Apax Globis Japan Fund của mình. Hori mô tả Tanaka là một người có khả năng thích ứng nhanh với sự thay đổi. Sau đó, số cổ phần Hori mua đã tăng trưởng đựơc hàng trăm lần.

Bước ngoặt lớn của GREE

Hơn 10 năm trước, quyết định tiếp cận khách hàng qua mạng điện thoại di động đã làm nên sự khác biệt cho GREE. 9 trong số 10 người sử dụng của Gree tiếp cận với dịch vụ từ điện thoại di động trong khi đó, tỷ lệ này của Mixi chỉ là 2/3. Nhiều người trong số họ chơi game trên điện thoại để “giết” thời gian chờ đợi. 
Tận dụng thói quen này của người Nhật, GREE phát triển mạnh hình thức chơi game trên điện thoại di động và trở thành đối thủ cạnh tranh sản phẩm PSP của Sony và DS của Nintendo. Nhưng không giống những người chơi game trên các website khác, đối tượng sử dụng mạng GREE có thể chơi game với những hành khách trên các chuyến tàu khác nhau ở Nhật Bản.

GreeVì Nhật Bản dẫn đầu thế giới trong công nghệ kết nối di động băng thông rộng, nên Tanaka được hưởng lợi bằng việc cho phép các khách hàng của mình dễ dàng chơi game trên điện thoại của mình. 
Cách đây 10 năm (2009), lợi nhuận của GREE đạt 39 triệu USD, nhỉnh hơn DENA và cao gấp 4 lần đối thủ Mixi. Song song với phát triển thị trường nội địa, Tanaka xuất khẩu các trò chơi của mình và cạnh tranh với nhiều mạng xã hội đình đám trên thế giới. Tuy vậy, Tanaka vẫn không quên nhìn lại thị trường trong nước và nhớ về những thành công của mình và rút kinh nghiệm từ những tỷ phú khác, kể cả những thất bại của họ. 
Cách đây không lâu, trong thông điệp gửi đến các nhà đầu tư, cổ đông và khách hàng trong năm tài khóa thứ 14, Yoshikazu Tanaka - Nhà sáng lập, Chủ tịch, CEO của GREE nhấn mạnh: “Hoạt động kinh doanh trò chơi cốt lõi của chúng tôi hoạt động suôn sẻ, và chúng tôi cũng mở rộng doanh số bán hàng trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông, là trụ cột thứ hai của chúng tôi… Trong năm tài chính thứ 14, chúng tôi quyết định phát triển mạnh mẽ mảng giải trí trực tuyến như một trụ cột mới bên cạnh mảng trò chơi, quảng cáo và truyền thông và thành lập Wright Flyer Live Entertainment, Inc… Chúng tôi tiếp tục thực hiện lý tưởng "Làm cho thế giới ngày càng tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh của Internet".
kilala.vn


padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.39

Chỉ từ 150.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

KILALA vol.34

KILALA vol.34

KILALA vol.33

KILALA vol.33

KILALA vol.32

KILALA vol.32

KILALA vol.31

KILALA vol.31

KILALA vol.30

KILALA vol.30

KILALA vol.29

KILALA vol.29

go Top