Bồn cầu Washlet và "tâm sự thầm kín" của người Nhật

Khám phá Nhật Bản    • Jul 5, 2019

Bài: Thuỳ Dung

“Thôi em giấu cho riêng em biết” - nơi giải quyết bao "tâm sự thầm kín" của hàng triệu triệu người trên trái đất này. Nhưng chỉ có ở Nhật Bản bạn mới cảm nhận được sự trải nghiệm tuyệt vời khi bước vào Toilet - "chốn thiên đường" chỉ riêng bạn trong không gian chỉ vài mét vuông. Ngày nay tại các thành phố Sài Gòn, Hà Nội dần có nhiều công ty, nhiều spa, các phòng tập gym, yoga cao cấp dần gắn hệ thống bồn cầu thông minh washlet của Nhật Bản.

Tên gọi washlet là gì?

Nắp cầu điện tử thông minh có tên gọi phổ biến ở Nhật là Washlet (lấy ý tưởng từ cụm từ “Let’s wash” – Hãy rửa sạch) – một thương hiệu của TOTO - tập đoàn sản xuất sứ vệ sinh hàng đầu của Nhật. Bàn cầu và nắp rửa điện tử với những chức năng và công nghệ hiện đại được tích hợp bên trong nắp cầu với các chức năng rửa tự động trước sau, sưởi ấm nắp ngồi, sấy khô, phát nhạc, khử mùi, chức năng cảm ứng bật nắp, tự sưởi ấm...

Bồn cầu dạng ngồi có hình dạng như hiện nay khởi nguồn từ Mỹ dành riêng cho những bệnh nhân bị bệnh trĩ.  Nhưng ngày nay, các nhà vệ sinh washlet kiểu Nhật được dùng ở phương Tây chủ yếu dành cho những nơi hỗ trợ cho người khuyết tật, những người khó khăn trong việc tự làm vệ sinh cá nhân là chính.

Bồn cầu

Ngày xưa, người Nhật sử dụng bồn cầu dạng washiki. ToTo - tập đoàn sản xuất sứ vệ sinh hàng đầu Nhật Bản nhập về mẫu mới và qua những cuộc khảo sát lấy hàng trăm ý kiến của người tiêu dùng, qua các cuộc thử nghiệm trực tiếp trên cấu tạo cơ thể của các nhân viên họ đã nâng cấp, cải tiến thêm nhiều công năng từ chiếc bồn cầu dạng ngồi đơn giản kia thành chiếc bồn cầu thông minh nhất thế giới với tên gọi washlet.

Sản phẩm được tung ra thị trường Nhật vào năm 1980. Nhanh chóng chiếm được cảm tình của người sử dụng và áp đảo bồn cầu truyền thống của Nhật bởi sự tiện dụng, thông minh của nó. Và tất nhiên giai đoạn ấy hình dạng và sự hiện đại không thể sánh với ngày nay, nhưng với sự cầu toàn của mình cứ vài năm người Nhật lại từng bước nâng cấp và cải tiến chất lượng. Để rồi vài năm sau ngày càng cải tiến hơn nữa, đáp ứng với nhu cầu ngày cao của người tiêu dùng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người tiêu dùng.

Cách sử dụng bồn cầu washlet

Để không phải lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười trước những nút bấm hiện đại thì bạn cần biết 1 số nút như sau

おしり Rửa phía sau (rửa sạch hơn và an toàn hơn so với sử dụng giấy vệ sinh (đối với cả nam và nữ)
ビデ         Rửa phía dưới (cho nữ) (thường có hình ảnh của một người phụ nữ đang ngồi)
やわらか Rửa nhẹ phía sau
とまる Dừng (Để toilet ngừng phun hay xịt nước, hãy nhấn mạnh nút 止. Nút này thường có màu cam hoặc đỏ,chính giữa có chấm vuông màu đen hoặc được viền ngoài bằng hai màu nàyhoặc hình vuông nhỏ màu vàng trên nền trắng)

cách sử dụng bồn cầu washlet

停止 ていし Dừng
水勢 すいせい Cường độ nước
よわい Yếu
つよい Mạnh
音量 おんりょう Âm lượng (của âm thanh) phát ra âm thanh xả bồn cầu để giấu đi tiếng trung tiện – phái nữ dễ xấu hổ vì điều này.
音停止 おとていし Tắt âm thanh
流す ながす Xả nước
パワー脱臭 パワーだっしゅう Khử mùi
乾燥かんそう làm khô (thường có hình ảnh là những dợn sóng)

Vì sao người Nhật thích sử dụng washlet

Do bản tính thích sự sạch sẽ, xem toilet như một nơi "thần thánh"
Lí do lớn nhất mà sản phẩm này chiếm được cảm tình của dân Nhật, đó là đánh trúng vào tâm lí yêu thích sự sạch sẽ của họ. Nhật Bản là quốc gia nơi mà công nghệ cao và vệ sinh lúc nào cũng được đặt lên hàng đầu. Người Nhật không xem toilet như một nơi dơ bẩn, mà xem đó là nơi cư ngụ của các vị thần. Nếu từ nhỏ bạn chăm chỉ cọ rửa toilet, lớn lên bạn sẽ trở nên thông minh, xinh đẹp. 

Thời khắc vàng tung ra sản phẩm washlet
Một trong những lí do mà nhà nhà xài washlet bên cạnh sự tiện lợi, vệ sinh, nó còn liên quan tới bối cảnh kinh tế thời bấy giờ. Khoảng thời gian từ 1980 tới năm 1998 là thời kì kinh tế bong bóng của Nhật Bản. Hầu bao của người dân khá rủng rỉnh. Nếu sản phẩm được tung ra trong thời kỳ suy thoái sau sự sụp đổ của nền kinh tế bong bóng, nó có thể đã không được phổ biến như bây giờ...

Vì sao người Nhật thích sử dụng washlet

Đó là sự tác động mạnh mẽ của Content Marketing
Content marketing (CM) là quá trình tạo ra và chia sẻ các nội dung (content) có giá trị thật sự tới cộng đồng nhằm để thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng về một lĩnh vực cụ thể. Content marketing có thể bao gồm: tin tức, hình ảnh, video, ebook, TV...

Một số khán giả xem truyền hình trong khung giờ vàng phát sóng năm ấy đã tỏ ra khó chịu khi xem đoạn quảng cáo về washlet và phàn nàn, chỉ trích rằng “Bây giờ là giờ ăn cơm, tại sao lại quảng cáo cái này?”
Có thể nói mặc dù bị chỉ trích lố bịch,nhưng sau đó các cụm từ về washlet được dân chúng biết đến nhiều hơn, chiến lược tiếp thị gây sốc này đã khiến dân Nhật phải suy nghĩ nghiêm túc và bắt đầu sử dụng bồn cầu công nghệ cao ,và phần nào đó sự quảng cáo đã đạt đến thành công nhất định.

Quốc gia an ninh, không có tệ nạn cắp vặt, ý thức giữ gìn tài sản công cộng cao

Sản phẩm washlet có giá thành cao là thế, nhưng không chỉ đại đa số các hộ gia đình trang bị, mà nó còn được trang bị ở các tòa nhà công cộng, văn phòng, toilet cộng cộng, nhà ga xe lửa, mà vẫn an toàn, không bị phá hỏng hay bị đánh cắp nắp cầu ...
Ở những quốc gia tình hình an ninh bất ổn, tệ nạn trộm cắp thường xuyên, ngay cả giấy vệ sinh, xà bông rửa tay cũng bị đánh cắp thì không có lí do gì để trang bị một bồn cầu thông minh và đắt tiền ở những nơi công cộng.

hướng dẫn sử dụng Toilet Nhật

Đến Nhật,một trong những trải nghiệm khá thú vị đó chính là toilet thông minh nhất thế giới. Và nếu có thời gian đừng quên ghé thăm bảo tàng toilet nhé!

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.39

Chỉ từ 150.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

KILALA vol.34

KILALA vol.34

KILALA vol.33

KILALA vol.33

KILALA vol.32

KILALA vol.32

KILALA vol.31

KILALA vol.31

KILALA vol.30

KILALA vol.30

KILALA vol.29

KILALA vol.29

go Top