Cách bảo vệ da khi tia UV đạt cực đỉnh

Làm đẹp Nhật Bản    • Mar 28, 2019

Những ngày gần đây, chỉ số tia cực tím (UV) tại TP.HCM luôn ở ngưỡng rất cao: từ 10 đến 12 với cường độ nắng nóng mạnh. Bên cạnh đó, tầng ozone ngày càng mỏng, không đủ để ngăn tia cực tím đe doạ nghiêm trọng đến sức khoẻ và làn da. 
Việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời sẽ gây bỏng nắng, tổn thương mắt như đục thủy tinh thể, lão hóa da, ức chế miễn dịch và ung thư da. Những tổn thương này có thể là cấp tính hoặc âm thầm tác động lên da trong nhiều năm. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ số tia UV cao nhất là 11+với thời gian gây bỏng là 10 phút.  
Tia cực tím
Nhiếp ảnh gia Pierre-Louis Ferrer sử dụng thiết bị đặc biệt để chụp cận cảnh các bộ phận khác nhau trên cơ thể khi tiếp xúc với ánh mặt trời. Ảnh mô tả những tổn thương da trên mắt, môi, tai... mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Các cách giữ an toàn cho da khi tiếp xúc với tia UV và tia cực tím

Kiểm tra chỉ số tia cực tím (UV)

Bạn có thể tải ứng dụng thời tiết về điện thoại để kiểm tra chỉ số UV hàng ngày. Chỉ số UV cho biết mức độ tia UV và tia cực tím trong một ngày theo thang điểm từ 0 đến 10+. Theo đó, chỉ số UV được phân ra các ngưỡng sau:
- Chỉ số UV từ 0 – 2 nguy cơ phơi nhiễm tia cực tím ở mức tối thiểu
- Chỉ số UV 3 – 4 nguy cơ phơi nhiễm với tia cực tím ở mức thấp
- Chỉ số UV 5 – 6 nguy cơ phơi nhiễm với tia cực tím ở mức vừa phải
- Chỉ số 7 – 9 nguy cơ phơi nhiễm với tia cực tím ở mức cao
- Chỉ số trên 10 là mức phơi nhiễm tia UV rất cao, gây nguy hiểm đến sức khỏe.
Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong giờ cao điểm từ 10h đến 16h.
Tia cực tím tại Sài Gòn

Cẩn thận với ánh sáng phản xạ

Không cần phải trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng, tia UV có khả năng khuếch xạ ở mọi góc độ và tác động đến làn da dù bạn đang ở trong nhà hay trong bóng râm. Cụ thể:
- Cát và mặt nước phản xạ tia UV rất mạnh. Cát phản xạ tới 25% bức xạ tia UV.
- Tuyết cũng có khả năng phản xạ tia UV lên tới 80%.
- Khi ngồi trong bóng râm, bạn vẫn chịu sự tác động của 50% bức xạ UV.
- Người sống ở nơi có vị trí cao như trên núi hoặc các tòa nhà cao tầng có khả năng phơi nhiễm tia UV nhiều hơn.
- Tia UVA có thể xuyên qua tấm kính ô tô, cửa sổ và vải rèm.
- Khi ở trong nhà, bạn vẫn có thể tiếp xúc với 10 – 20% bức xạ UV so với người làm việc ngoài trời
- Không nên sử dụng các loại giường nhuộm da và đèn chiếu sáng vì bức xạ của chúng có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư da

Bôi kem chống nắng

Thoa kem chống nắng phù hợp với từng loại da và bôi lại nhiều lần trong ngày là một cách bảo vệ da bạn khỏi tác hại trực tiếp từ tia UV. Nếu sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài, tốt nhất bạn nên chọn loại phổ rộng (Broad Spectrum) để bảo vệ đồn thời làn da khỏi tia UVA/UVB. Nên bôi lại sau mỗi 2-3 giờ sử dụng hoặc tiếp xúc với nước biển/ nước hồ bơi.
Bôi kem chống nắng
Đừng quên thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài. (Ảnh: PIXTA)

Dùng viên uống chống nắng

Các loại viên uống chống nắng có chứa nhiều thành phần dưỡng chất chống oxy hoá, chống nắng sẽ bảo vệ da, mắt, tóc, môi khỏi tổn thương quá mức do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đây là phương pháp được ưa chuộng hiện nay vì phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt với những ai hoạt động ngoài trời nhiều. Tuy nhiên, giá của các loại thuốc chống nắng khá cao, dao động khoảng 1 triệu đồng/ lọ. Khi mua, bạn cần lưu ý chọn loại thuốc chống nắng uy tín, chất lượng. 

Mặc trang phục chống tia UV

Hiện nay, các loại trang phục chống tia cực tím UV từ Nhật rất được chị em quan tâm. Với công nghệ sợi dệt đặc biệt, các loại trang phục này tuy có chất liệu mỏng, mát nhưng vẫn có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Nếu chọn loại áo thông thường, hãy ưu tiên áo, váy chống nắng dày, màu sáng. 
- Khi chọn khẩu trang, chọn loại có thể cản bụi siêu nhỏ để bảo vệ đường hô hấp. 
- Sử dụng kính chống tia UV để bảo vệ mắt
- Sử dụng ô che nắng, đứng dưới bóng cây để giảm tác động trực tiếp của tia UV
Trang phục chống tia UV
Áo chống tia UV của thương hiệu Uniqlo. 

Bổ sung thực phẩm giàu tính oxy hoá

Bổ sung các loại thực phẩm sau để giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ da và sức khoẻ trong mùa nắng nóng:

Đậu tương: Trong đậu tương chứa rất nhiều vitamin E giúp ngăn ngừa tình trạng da thô ráp, chống lại các đốm nâu và dấu hiệu lão hóa da do ánh nắng mang lại. 

Trái cây, rau quả màu cam đỏ: Khoa học đã chứng minh sắc tố hữu cơ lycopene thuộc nhóm carotenoid (trong cà chua và các loại trái cây màu đỏ, hồng) có tác dụng chống lại các chứng dị ứng do tiếp xúc với tia UV như ban đỏ. Ngoài ra, lycopene còn là một chất chống ôxy hóa mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do. Nhóm carotenoid còn có beta-carotene được tìm thấy trong các loại rau quả màu đỏ, cam cũng được chứng minh giúp cơ thể hạn chế cháy nắng. Ngoài ra, các loại trái cây màu cam, đỏ còn chứa flavanoid – nhóm hợp chất giúp cơ thể chống lại tia cực tím hữu hiệu.

Rau củ

Các loại rau họ cải: Các loại rau như bông cải xanh, cải xoăn và bông cải trắng đều chứa trong mình hàm lượng chất chống oxy hóa khổng lồ cần thiết giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây phiền toái như tia UV của ánh sáng mặt trời. Các loại rau này còn có tác dụng bảo vệ da, tránh nguy cơ ung thư da. Ngoài ra, các loại rau họ cải có chứa nhiều axit folic có tác dụng chống lão hóa da, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Trà: Trà – kể cả trà xanh và trà đen – chứa nhiều hợp chất polyphenol có thể làm chậm sự phát triển ung thư nhờ hạn chế việc bơm máu đến khu vực này. Nhiều nghiên cứu cho thấy trà xanh có tác dụng ngăn ngừa ung thư da không phải u hắc tố và nhiều tác dụng khác. Một nghiên cứu cũng cho thấy uống một tách trà mỗi ngày giúp giảm tỉ lệ phát sinh các khối u ác tính trong cơ thể.

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.36

Chỉ từ 150.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.35

KILALA vol.35

KILALA vol.34

KILALA vol.34

KILALA vol.33

KILALA vol.33

KILALA vol.32

KILALA vol.32

KILALA vol.31

KILALA vol.31

KILALA vol.30

KILALA vol.30

KILALA vol.29

KILALA vol.29

KILALA vol.28

KILALA vol.28

KILALA vol.27

KILALA vol.27

KILALA vol.26

KILALA vol.26

go Top