Cải thiện sức khỏe bằng giấc ngủ

Cải thiện sức khỏe bằng giấc ngủ

Cải thiện sức khỏe bằng giấc ngủ

Đối với không ít người, việc có một buổi sáng minh mẫn, đầu óc tỉnh táo, cảm giác dồi dào năng lượng gần như là một giấc mơ xa xỉ, mỗi sáng nghe tiếng chuông đồng hồ báo thức không khác gì “cơn ác mộng ban ngày”. Nhưng lại có những người, buổi sáng là thời điểm làm việc hiệu quả nhất, khỏe mạnh và tích cực nhất trong ngày. Sự khác biệt đó từ đâu mà ra?

Bạn có thuộc tuýp người "asa ga yowai"?

Trước hết, thử kiểm tra xem bạn có biểu hiện nào dưới đây đã nhé!

□  Không có đồng hồ báo thức thì không dậy nổi

□  Phải ngủ nướng thêm mấy lần mới dậy nổi (phải đặt báo thức nhiều lần, mỗi lần cách nhau 5- 10 phút chẳng hạn)

□  Lúc nào cũng ngủ nướng cho đến gần đến giờ đi học đi làm mới ba chân bốn cẳng vội vàng ra khỏi nhà

□  Dễ bị muộn giờ buổi sáng

□  Buổi sáng dậy khó nhưng buổi tối thức khuya bao nhiêu cũng được

□  Khi thức dậy cảm giác không khỏe, nặng đầu, mệt mỏi

□  Cảm giác lúc nào cũng buồn ngủ và thiếu ngủ

□  Buổi sáng làm việc thì đầu óc lơ mơ, lâng lâng, không tập trung được

asa ga yowai

(Ảnh minh họa: koukou/PIXTA)

Nếu có một trong những biểu hiện trên thì bạn thuộc tuýp người “asa ga yowai”, trong tiếng Nhật nghĩa là người “yếu” buổi sáng, những người không dậy sớm nổi, làm việc không hiệu quả vào buổi sáng.

Nhiều người chỉ nghĩ đơn giản, rằng đó là một phong cách sống theo kiểu “Thích buổi tối yên tĩnh, không thích buổi sáng”, nhưng thực chất, việc mệt mỏi, làm việc không hiệu quả sau khi thức dậy vào buổi sáng là dấu hiệu của một giấc ngủ không tốt, không thực hiện đúng chức năng của giấc ngủ là thời gian nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe của cả cơ thể và não bộ, bao hàm cả ý nghĩa thể chất và tinh thần.  

Thực tế, khoa học ngày nay vẫn chưa hoàn toàn lý giải hết được cơ chế giấc ngủ của con người nhưng nếu để ý quan sát chính bản thân mình, bạn cũng sẽ dễ dàng nhận thấy sự ảnh hưởng của thói quen sinh hoạt đến giấc ngủ như: tối hôm trước thức khuya thì sáng hôm sau dễ bị dậy muộn; hôm trước xem phim/tivi trên giường xong ngủ quên mất thì sáng hôm sau tỉnh dậy có cảm giác như mình chưa thực sự ngủ, chỉ như đang lơ mơ, uể oải; sau một đêm thức trắng, hôm sau ngủ bù nhiều tiếng mà vẫn thấy buồn ngủ, thiếu ngủ những ngày sau đó, v.v.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng giấc ngủ, bạn thử điều chỉnh những thói quen nhỏ sau đây, xem hiệu quả bất ngờ thế nào nhé!

1. Tạo thói quen và môi trường cho giấc ngủ trọn vẹn

Một trong những nguyên nhân chính của việc thức dậy muộn buổi sáng là do thức khuya đêm hôm trước, làm thời gian ngủ bị rút ngắn lại. Thời gian đầu chưa quen nếp, dù đã cố tình dự định đi ngủ sớm, sau một hồi loay hoay, thể nào cũng đã quá giờ. Để tránh tình trạng như vậy, bạn có thể tự tạo cho mình một thói quen như trẻ con có một giờ đi ngủ cố định, bằng cách sắm cho mình một chiếc đồng hồ nữa, gọi là đồng hồ “báo...ngủ” để nhắc bạn sớm tới giờ lên giường. Một khi đã lên giường thì tuyệt đối không xem phim, lướt web, chỉ tập trung vào việc thư giãn, dỗ giấc ngủ.

Với cường độ làm việc cao ban ngày, người Nhật rất coi trọng giấc ngủ. Thử đi vào một cửa hàng nội thất cho phòng ngủ tại Nhật, bạn sẽ thấy giá cả của giường, nệm, gối, chăn không rẻ chút nào so với những vật dụng khác, mỗi mùa lại có một loại khác nhau phù hợp với nhiệt độ. Thực tế, trong bài học dạy cho trẻ về những điều hạnh phúc nhỏ mà không nhỏ trong cuộc sống, người Nhật có thêm câu hạnh phúc là khi được ngủ trong giường chiếu sạch sẽ, ấm áp. Quả vậy, sau một ngày dài được chui tọt vào đám chăn nệm mềm mại như bông, từ vua chúa đến thường dân, có ai là không thấy hạnh phúc cho được.


2. Để thiên nhiên đánh thức

Bản năng con người trời sáng thì thức dậy, đêm tối thì đi ngủ. Thay vì phải chịu đựng cảnh tiếng chuông đồng hồ báo thức mỗi sáng như “tra tấn”, hãy để thiên nhiên thực hiện phần việc báo thức cho bạn. Trước khi ngủ, hãy kéo rèm ra, để hôm sau nắng lên tràn vào phòng cùng với gió mát mơn man, bạn sẽ tự động thức dậy được. Tuy nhiên, cũng phải cẩn thận xem thời tiết để khỏi bị lạnh ban đêm hay trộm viếng thăm bạn nhé!


3. Thức dậy trước ít nhất một tiếng

báo thức
(Ảnh minh họa: Pixabay)

Ngay cả khi ngủ đủ, ngủ sâu, không ai có thể bật dậy làm việc ngay được. Cơ thể con người cần ít nhất một tiếng đồng hồ để thực sự “bừng tỉnh” sau một giấc ngủ dài. Thời gian đó đủ để bạn tắm dưới vòi sen sảng khoái, chuẩn bị và ăn bữa sáng, dành 10-15 phút sắp xếp lại các việc phải làm trong ngày, chuẩn bị rời khỏi nhà và đi đến trường học, công sở.

Cùng giống như bất cứ một công việc nào mà có sự chuẩn bị chu đáo, những việc sau đó sẽ diễn ra trôi chảy hơn rất nhiều. Nếu nghĩ theo hướng đó, thì cả ngày của bạn nhẹ nhàng hay nặng nề, đều tùy thuộc vào 1 tiếng đồng hồ này cả.


4. Tìm một lý do hấp dẫn

Nhiều người khó thức dậy vào buổi sáng, nhưng kì lạ là vào ngày nghỉ, dù không để đồng hồ báo thức vẫn có thể dậy đúng giờ hoặc thậm chí là sớm hơn giờ đi học/đi làm thường ngày.

Tại sao?

“Vì ngày nào cũng dậy vào giờ này nên đã thành thói quen.” cũng là một cách giải thích.

Nhưng thử nghĩ xem, điều gì đợi bạn vào ngày thường và vào ngày nghỉ?

Ngày thường thì chỉ có họp hành, sổ sách, công việc gia đình cần giải quyết. Ngày nghỉ thì có café la cà với bạn, bữa sáng ngon lành nơi góc quán mà hằng sáng bận đi làm bạn không ghé qua được, v.v. Toàn là những chuyện vui vẻ, thư giãn. Chính những lý do “thơm ngon” thế này, sự chờ đợi, háo hức để làm những việc mình thích mới chính là chiếc đồng hồ báo thức hiệu quả nhất cho bạn.


5. Chuẩn bị sẵn mọi thứ vào đêm hôm trước

quần áo

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Nghe qua có vẻ không liên quan lắm, nhưng việc chuẩn bị mọi thứ cần thiết, từ áo quần đến những vật dụng cá nhân mang theo đi học, đi làm, v.v. sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoảng thời gian kha khá mà cực kì quý giá vào buổi sáng. Thay vì tất bật quay cuồng buổi sáng nghĩ hôm nay mặc đồ gì, cặp sách đâu rồi, kiếm chìa khóa đâu rồi, v.v. bạn có thể dùng thời gian đó để thong thả thưởng thức buổi sáng vui vẻ với gia đình hay nghe một bài nhạc ưu thích. Cũng như mẹo thức dậy trước 1 tiếng, khởi đầu một ngày mới nhẹ nhàng sẽ dẫn đến cả ngày của bạn cũng sẽ được vui vẻ như vậy.


6. Quyết tâm/ Tinh thần

Cơ thể là của mỗi người, không có ai mỗi buổi sáng đến bật công tắc để giúp chúng ta khởi đầu một ngày mới, nên nếu mỗi ngày thức dậy là một cơn “ác mộng ban ngày” nữa đối với bạn, thì vấn đề chỉ nằm ở tinh thần, sự quyết tâm quản lý quỹ thời gian trong ngày của bạn đã đủ mạnh hay chưa mà thôi. Tự tạo cho mình một lý do để hứng khởi thức dậy, nhiệt huyết sống vui sống khỏe mỗi ngày như các mẹo nhỏ trên đây, hoàn toàn không là việc khó. Tất cả tùy thuộc vào vấn đề tinh thần của bạn mà thôi. Cùng quyết tâm để việc thức dậy buổi sáng là điều đáng được mong đợi như câu nói “Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm một ngày nữa để yêu thương”, bạn nhé!

Minh Nhật / kilala.vn

CLB Thể thao Renaissance

Tập Gym theo phong cách Nhật

Add: Lô F35, tầng 1, TTMS AEON Mall Bình Dương Canary, Số 1 Đại lộ Bình Dương, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương
Tel: 0650 368 9898
Hour: 10:00 - 22:00 (T7, CN: 9:00 - 22:00)
Website: 
s-renaissance.com.vn

Một không gian hiện đại, thoáng đãng và đậm nét Á Đông chính là ấn tượng đầu tiên khi bước vào Renaissance – Câu lạc bộ thể thao đến từ Nhật Bản – hiện đặt trụ sở tại Aeon Mall Bình Dương. Với diện tích sàn lên đến 1.000m2, gồm đầy đủ các phân khu chức năng như phòng Gym, studio, xông hơi khô, xông lạnh... cùng tiện nghi cao cấp và trang thiết bị tân tiến nhất trong lĩnh vực hỗ trợ các hoạt động thể thao, Renaissance đang là điểm đến lý tưởng cho các hoạt động luyện tập giữ gìn sức khoẻ theo phong cách Nhật Bản, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.  

Current issue

KILALA vol.22

Chỉ từ 100.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.21 KILALA vol.21
KILALA vol.20 KILALA vol.20
KILALA vol.19 KILALA vol.19
KILALA vol.18 KILALA vol.18
KILALA vol.17 KILALA vol.17
KILALA vol.16 KILALA vol.16
KILALA vol.15 KILALA vol.15
KILALA vol.14 KILALA vol.14
KILALA vol.13 KILALA vol.13
KILALA vol.12 KILALA vol.12
Đặt báo Kilala dài hạn
go Top