Giảm cân sau khi sinh

Phong cách sống    • Mar 11, 2018

Bài: Nguyễn Thị Thu/ Ảnh minh họa: PIXTA, Pixabay

Rất nhiều chị em khi đến Nhật đều có chung một câu hỏi: “Vì sao phụ nữ Nhật sau khi sinh có thể lấy lại vóc dáng thon gọn nhanh đến thế?”. Tuyệt chiêu giảm cân  của các bà mẹ “bỉm sữa” ở Nhật là gì? 

Tăng kí chóng mặt trong thời kỳ mang thai, và vòng eo cứ nguyên trạng như sau khi sinh chính là nỗi “khổ tâm” rất lớn của nhiều chị em. Nhiều người tâm sự: “Từ sau khi sinh con là chẳng dám đứng lên bàn cân nữa”. Nỗi lo ấy có lẽ là “tâm sự” chung của mọi bà mẹ bỉm sữa trên thế giới này, và phụ nữ Nhật cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng việc cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong năm đầu, chế độ dinh dưỡng khoa học, và việc vận động thường xuyên đã giúp phụ nữ Nhật giảm cân nhanh chóng, lấy lại vóc dáng thon gọn sau khi sinh con.

Cho con bú nhiều sữa mẹ là cách giảm cân “thần tốc” nhất

giảm cân sau sinh

(Ảnh minh họa: PIXTA)

Hầu hết các bà mẹ Nhật đều chia sẻ kinh nghiệm giảm cân “thần tốc” của mình chính là cho con bú hoàn toàn sữa mẹ ở năm đầu tiên mà không cần thêm biện pháp gì đặc biệt. Chính các bác sĩ của Nhật cũng khuyến khích phụ nữ hãy nuôi con bằng sữa mẹ, cho con bú mẹ thật nhiều để có thể giảm cân an toàn cho cả mẹ và con. Vì một ngày con bú mẹ là có thể khiến mẹ tiêu hao 600kcal năng lượng.

Nhiều chị em than phiền rằng sao mình ăn nhiều món bổ dưỡng mà sữa mẹ ra ít, phải dặm thêm sữa ngoài cho con. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do bữa ăn có quá nhiều chất béo và đường. Sữa ra ít, nhu cầu bé bú mẹ ít (vì dặm thêm quá nhiều sữa ngoài) thì calo tiêu hao ít, kết quả là mẹ cứ tăng cân vù vù. Vì thế theo các bác sĩ Nhật, việc cho con bú thật nhiều sữa mẹ cùng chế độ dinh dưỡng hợp lí là bí quyết quan trọng nhất để giảm cân hiệu quả.

Còn với những bạn không thể nuôi con bằng sữa mẹ thì chế độ dinh dưỡng kết hợp với luyện tập thể thao mỗi ngày là biện pháp tốt nhất.

Vận động

vận động giảm cân sau sinh

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Người Việt Nam quan niệm bà đẻ phải kiêng cữ trong 3 tháng đầu, không ra ngoài và không vận động mạnh. Ngược lại, các bác sĩ ở Nhật chỉ khuyên phụ nữ trong 1 tháng đầu sau khi sinh thì không nên ra ngoài và vận động nhiều, còn bắt đầu từ tháng thứ 2 trở đi thì cả mẹ và bé đầu có thể ra ngoài đi dạo, đi bộ, hít thở không khí trong lành buổi sáng hay chiều mát.

Có lẽ đối với nhiều người Việt Nam, hình ảnh bà mẹ Nhật địu những em bé mới sinh còn lơ thơ tóc mà không đội mũ hay trùm kín khăn, đi bộ ngoài đường nắng là một việc “tàn nhẫn”, nhưng ở Nhật đó là chuyện rất đỗi bình thường. Phụ nữ ngay từ khi mang thai đã luôn được khuyến khích mỗi ngày phải đi bộ ít nhất 30 phút để có cơ thể khỏe mạnh và có thể giảm cân hiệu quả, hồi phục thể lực mà không nhất thiết phải đến các phòng tập gym.

Lập nhật kí theo dõi cân nặng hằng ngày

Ngoài việc quan tâm đến viết nhật kí theo dõi cho con, các mẹ đừng quên viết nhật kí về thực đơn và theo dõi cân nặng cho chính mình nhé. Có thể viết vào sổ tay hoặc viết vào máy tính, ghi ra những điểm làm được và chưa làm được, từ đó sẽ biết bản thân cần sửa ở điểm nào.

Đừng quên giải tỏa stress cho bản thân

Rất nhiều phụ nữ sau khi sinh, đặc biệt là những chị em mới sinh con lần đầu, đều trải quả nỗi bất an, lo lắng và căng thẳng trong việc nuôi dạy con ở những tháng đầu tiên. Đây là một nguyên nhân lớn khiến lượng mỡ tích tụ trong cơ thể. Vì thế, khi nào cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng, hãy nhờ người thân trông giùm con, dành cho mình khoảng thời gian riêng như một cách giảm cân và nạp lại năng lượng tích cực.

Chế độ dinh dưỡng để lấy lại vóc dáng sau khi sinh con

◆ Ít chất béo

Bữa ăn càng ít chất béo càng tốt, nhưng vẫn cần cân bằng tinh bột, chất đạm để duy trì các dưỡng chất cần thiết cho con bú. Có thể thay thế tinh bột và chất đạm bằng các nguyên liệu ít calo, ví dụ thay cơm trắng bằng gạo lứt, hạt kê, bớt ăn thịt và ăn nhiều cá hơn, dùng dầu oliu thay dầu mỡ. Ngoài ra, bữa ăn nên có nhiều rau, các loại đậu và hạt để cung cấp vitamin và khoáng chất với hàm lượng calo ít.

Theo quan niệm truyền thống của người Việt, bà đẻ phải ăn nhiều chân giò cho trẻ có sữa. Tuy nhiên, quan niệm ấy không hề tồn tại ở Nhật. Chân giò chứa nhiều chất béo, và việc ăn quá nhiều chân giò khiến cơ thể không kịp tiêu hóa lượng mỡ thừa chính là một nguyên nhân dẫn đến việc “mãi mà số cân không giảm”.

giảm cân sau khi sinh

(Ảnh minh họa: Pixabay)

◆ Dừng ở mức 2.400 - 2.800kcal mỗi ngày

Một người bình thường sẽ tiêu hao khoảng 1.800 - 2.200kcal mỗi ngày, còn phụ nữ đang cho con bú thì tiêu hao thêm 600kcal. Vì thế các mẹ chỉ cần hấp thụ thêm lượng calo cần thiết cho con bú là 600kcal so với mức bình thường của bản thân là đủ.

◆ Ăn 4 - 5 bữa mỗi ngày

Việc chia nhỏ lượng thức ăn lấy mỗi ngày thành 4 - 5 lần và ăn vào đúng giờ quy định là bí quyết giúp giảm cân rất hiệu quả. Việc này không chỉ giúp giảm nguy cơ bị đói bụng, mà còn tốt cho tiêu hóa.

◆ Nhai thật kỹ

Sau khi sinh, các chị em thường lên cơn thèm ăn. Để cưỡng lại cơn thèm này thì ngoài việc chia nhỏ bữa ăn làm nhiều lần, còn phải tạo thói quen nhai thật kỹ khi ăn. Các bác sĩ Nhật khuyên mỗi miếng cơm phải nhai khoảng 30 lần.

ăn thạch rau câu vào bữa phụ

(Ảnh minh họa: Fran/ Flickr)

◆ Ăn thạch rau câu vào bữa phụ

Ở Nhật, nguyên liệu làm các món thạch rau câu rất phổ biến, và ăn thạch rau câu vào bữa phụ là một phương pháp giảm cân cực kỳ hiệu quả vì chúng chứa ít năng lượng, giàu chất xơ nhưng lại giúp no lâu.

◆ Uống thật nhiều nước

Đây không chỉ là bí quyết để có nhiều sữa, cơ thể không bị mất nước khi cho con bú, mà còn giúp cho bụng không bị “trống rỗng”, giảm đi cơn đói.

Minh Nhật/ kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.33

Chỉ từ 150.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.32

KILALA vol.32

KILALA vol.31

KILALA vol.31

KILALA vol.30

KILALA vol.30

KILALA vol.29

KILALA vol.29

KILALA vol.28

KILALA vol.28

KILALA vol.27

KILALA vol.27

KILALA vol.26

KILALA vol.26

KILALA vol.25

KILALA vol.25

KILALA vol.24

KILALA vol.24

KILALA vol.23

KILALA vol.23

go Top