Mùa thu - mùa thèm ăn

Mùa thu - mùa thèm ăn

Mùa thu - mùa thèm ăn

Nhắc đến mùa thu, nhiều người vẫn nghĩ ngay đến những khung cảnh lãng mạn với sắc lá đỏ vàng hay những tác phẩm nghệ thuật, thơ văn chất chứa nhiều cảm hứng. Không hẹn mà gặp, dường như mùa thu trên khắp thế giới đều mang đến cảm giác lãng mạn và đầy tính tự sự. Nhưng bạn biết không, với rất nhiều người dân mặt trời mọc, mùa thu không chỉ lãng mạn mà còn gợi đến sự thèm ăn! Nguyên nhân gây gia tăng cảm giác thèm ăn vào mùa thu được cho là liên quan đến phản ứng của cơ thể trước sự chuyển mùa. 

Nguyên nhân gây ra cảm giác thèm ăn

Đảm bảo nguồn năng lượng

mùa thu Nhật Bản

(Ảnh minh hoạ: sharonang)

Mùa thu Nhật Bản có tiết trời se lạnh, để giữ thân nhiệt ổn định ở mức bình thường, thân nhiệt sẽ gia tăng kéo theo sự tăng cường trao đổi chất. Để đảm bảo nguồn năng lượng dành cho việc điều nhiệt, cơ thể cần tích trữ lượng dinh dưỡng khá cao. Điều này cũng tương tự như các chú gấu trước khi đi vào “trạng thái ngủ đông” thường phải nạp nhiều dinh dưỡng cơ thể.

Thời gian ban ngày ít đi

ánh nắng

(Ảnh minh hoạ: yamato_taro)

Thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng, cơ thể con người sản sinh một loại chất ổn định thần kinh gọi là Serotonin. Tuy nhiên, từ thu đến đông thời gian ban ngày lại ít đi nên cơ thể buộc phải tự sử dụng năng lượng để sản sinh Serotonin, đồng nghĩa với yêu cầu cao trong hấp thụ dinh dưỡng từ đường, thịt và chế phẩm sữa. 

Hồi phục sức khỏe sau Natsubate

natsubate

(Ảnh minh họa: teresa808 / PIXTA) 

Mùa hè nóng nực gây cảm giác chán ăn và dùng quá nhiều món ăn thức uống lạnh dẫn đến dạ dày suy yếu, cơ thể mệt mỏi, đó là Natsubate. Khi mùa thu đến, thể lực phục hồi, hệ tiêu hóa cũng trở lại hoạt động bình thường, để lấy lại lượng dinh dưỡng đã mất do Natsubate, cảm giác thèm ăn sẽ trở nên mạnh mẽ. 

Cách kiểm soát cảm giác thèm ăn

Chú ý đến thứ tự ăn

salad

(Ảnh minh hoạ: jill111)

Rau củ, rong biển → Đạm → Tinh bột
Khi ăn rau củ hay rong biển, do phải nhai nhiều nên dễ sinh ra cảm giác no, ăn rau củ đầu tiên sẽ giúp hạn chế cảm giác thèm ăn, tránh được việc lỡ ăn quá nhiều. Ngoài ra, thứ tự ăn rau củ trước, tinh bột sau cũng góp phần ngăn chặn lượng đường trong máu đột ngột tăng cao - vốn là một trong những nguyên nhân gây tăng cân.

Mặc dù cùng một loại thức ăn nhưng tuỳ theo thứ tự ăn mà mức độ thèm ăn và sự hấp thụ vào cơ thể sẽ khác nhau. Để kiểm soát hiệu quả cảm giác thèm ăn, bạn nên ăn theo thứ tự này: 

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước tạo cảm giác no giả sẽ giúp hạn chế ăn quá nhiều, đồng thời còn bổ sung lượng nước cần thiết cho sự trao đổi chất trong cơ thể. Tuy nhiên, cần chú ý hạn chế uống các loại nước nhiều đường, hãy chọn những loại nước không hoặc ít calorie.


Lăng Vi / kilala.vn

Current issue

KILALA vol.22

Chỉ từ 100.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.21 KILALA vol.21
KILALA vol.20 KILALA vol.20
KILALA vol.19 KILALA vol.19
KILALA vol.18 KILALA vol.18
KILALA vol.17 KILALA vol.17
KILALA vol.16 KILALA vol.16
KILALA vol.15 KILALA vol.15
KILALA vol.14 KILALA vol.14
KILALA vol.13 KILALA vol.13
KILALA vol.12 KILALA vol.12
Đặt báo Kilala dài hạn
go Top