Những lưu ý để "bắt con" thành công

Những lưu ý để "bắt con" thành công

Những lưu ý để "bắt con" thành công

Sinh con là một việc trọng đại, vì vậy các bậc cha mẹ thường chuẩn bị kĩ càng từ lúc bé yêu còn trong bụng mẹ. Nhưng cũng giống như trồng cây, muốn cây khỏe mạnh xanh tốt, không phải đợi khi cây ra lá ra hoa mới chăm sóc, mà phải chuẩn bị từ hạt giống, đất trồng. Vì vậy, để con sinh ra khỏe mạnh, thừa hưởng những gì tốt đẹp nhất từ bố mẹ, thì không đợi có thai mới lo bồi bổ sức khỏe mà cả bố và mẹ nên lập kế hoạch chăm sóc “hạt giống và đất trồng” thật chu đáo.

Ngày nay, điều kiện kinh tế phát triển đi cùng với áp lực cuộc sống nhiều lên, những bữa ăn vội vã hơn, khiến chúng ta ít khi thực sự chú tâm đến sức khỏe của chính mình. Thế nhưng, một khi bắt đầu lên kế hoạch sinh con, bạn cũng đồng thời phải nhìn nhận lại cuộc sống và sức khỏe của mình. Kế hoạch “bắt con” vì thế cũng chính là kế hoạch chăm sóc sức khoẻ một cách toàn diện cho cả hai vợ chồng, cải thiện từ những điều cơ bản nhất như miếng ăn, giấc ngủ,...

Phòng tránh stress - kẻ thù số một của việc thụ thai 

stress

(Ảnh minh họa: Pixabay) 

Nói đến xã hội hiện đại, không thể nào không nói đến stress. Có thể nói đây chính là “kẻ thù” số một trong chuyện có con. Nữ giới bị stress dễ ảnh hưởng đến các hóc môn sinh dục nữ chi phối chu kì kinh nguyệt, dẫn đến việc rụng trứng không đều, nội mạc tử cung mỏng, kể cả khi đã thụ tinh trứng cũng khó làm tổ hơn,... Với nam giới, mệt mỏi ban ngày tích tụ làm giảm ham muốn tình dục về đêm, khả năng sản xuất tinh trùng và chất lượng tinh binh cũng giảm đi đáng kể.

Hãy phân bổ thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để tinh thần được thoải mái. Ngủ đủ giấc, ngủ sớm dậy sớm để hoàn thiện nhịp điệu sống của cơ thể, giúp cơ thể phát huy tối đa các chức năng.

Ăn gì để mang thai? 

Trong số nhiều chất dinh dưỡng, protein là nền tảng của sự sống, thành phần quan trọng cấu thành cơ bắp, mạch máu và da, giúp sản xuất ra tinh trùng chất lượng tốt.

Sắt là nhân tố quan trọng để cơ thể sản xuất hemoglobin – giúp hồng cầu vận chuyển oxy đến các tế bào.

Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, hỗ trợ trứng và tinh trùng phát triển, cân bằng nội tiết tố nên cũng giúp phụ nữ tăng thêm khả năng thụ thai.

Kẽm là khoáng chất rất cần thiết đối với sức khỏe sinh sản của nam giới, bao gồm: sự trao đổi chất nội tiết tố, cân bằng chức năng tiền liệt tuyến, sự hình thành tinh trùng và vận động của chúng.

Axit folic (một loại vitamin B) rất cần thiết cho sự phát triển, phân chia tế bào, sự hình thành tế bào máu, sự hình thành nhau thai và sự tăng trưởng của bào thai. Trong khoảng thời gian ngay trước và ngay sau khi thụ thai, cần ăn đủ axit folic để giảm tỉ lệ các dị tật bẩm sinh nguy hiểm cho thai nhi.

chất dinh dưỡng

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Ngoài việc hình thành nên xương, canxi còn có tác dụng an thần, giúp giảm stress để dễ thụ thai hơn. Ngoài ra, trong quá trình mang thai, mẹ dễ mắc các chứng bệnh như bệnh cao huyết áp thai kì hay bệnh tiểu đường thai kì. Vì vậy, từ trước khi mang thai, hãy tập dần thói quen ăn nhạt, ít ngọt, tránh lạm dụng các loại nước ngọt có ga.

Các chất dinh dưỡng và thực phẩm được khuyến khích:

1. Protein: trứng, thịt heo, cá
2. Sắt: hến, gan
3. Vitamin E: bơ, các loại hạt, bí đỏ
4. Kẽm: hàu, sò điệp
5. Axit folic: súp lơ xanh, rau cải xanh, gan heo, gà...
6. Canxi: sữa, phô mai, sữa chua, cá nhỏ

Quản lý cân nặng

quản lý cân nặng

(Ảnh minh họa: Pixabay) 

Là phụ nữ, ai cũng muốn có một vóc dáng lý tưởng, theo mốt bây giờ có khi lại phải hơi gầy. Thế nhưng, việc quá mập hay quá gầy đều có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng lớn đến việc rụng trứng, rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt là với những người thiếu hụt nội tiết tố nữ thì cơ thể lại càng nhạy cảm với những sự biến động về cân nặng.

Đừng tự ý giảm cân mà không tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn. Ngược lại cũng đừng tẩm bổ quá đà, gây béo phì và phản tác dụng mong muốn. 

Vận động 

yoga

(Ảnh minh họa: Pixabay) 

Vận động và vô sinh nghe qua có vẻ không mấy liên quan với nhau, nhưng khi vận động, máu huyết toàn thân lưu thông tốt hơn, dẫn đến lượng máu đến tử cung tăng lên, nâng cao chức năng của buồng trứng, phục hồi nội mạc của tử cung. Ở nam giới cũng vậy, nó sẽ ảnh hưởng đến việc hình thành nên tinh trùng. Đặc biệt là môn đi bộ, vừa giúp máu huyết lưu thông, vừa dễ thực hiện để duy trì được lâu mà trong khi đi bộ lại có thể tập trung thư giãn tinh thần, thoải mái đầu óc.

Những loại hình vận động được khuyến khích cho các phụ nữ muốn mang thai là đi bộ, yoga... Một ngày đi bộ từ 15 đến 30 phút là đủ thấy hiệu quả, không nên cố gắng quá sức, cũng đừng nên thực hiện với thái độ miễn cưỡng.

Kiêng cữ bia rượu, thuốc lá 

bia rượu thuốc lá

(Ảnh minh họa: Pixabay) 

Mẹ hút thuốc làm tăng tỉ lệ sinh non, trẻ sinh nhẹ cân. Hút thuốc cũng gây nhiều tác hại cho nam giới. Khi so sánh tinh trùng giữa một người hút thuốc và một người không, thì lượng và chất của tinh trùng người không hút thuốc lá cao hơn hẳn. Trong khi đó, việc sử dụng rượu bia với liều lượng lớn có khi làm kinh nguyệt không đều, cản trở việc rụng trứng. Nam giới sử dụng nhiều rượu bia cũng ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng và khả năng hoạt động của chúng.

Việc hút thuốc lá thụ động cũng gây tác hại lớn. Vì vậy phụ nữ cần tránh ở gần người hút thuốc cả trước, trong khi mang thai và sau khi sinh. Bên cạnh đó, hai vợ chồng nên hạn chế sử dụng bia rượu để giúp tăng khả năng thụ thai.

Minh Nhật/ kilala.vn

Current issue

KILALA vol.22

Chỉ từ 100.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.21 KILALA vol.21
KILALA vol.20 KILALA vol.20
KILALA vol.19 KILALA vol.19
KILALA vol.18 KILALA vol.18
KILALA vol.17 KILALA vol.17
KILALA vol.16 KILALA vol.16
KILALA vol.15 KILALA vol.15
KILALA vol.14 KILALA vol.14
KILALA vol.13 KILALA vol.13
KILALA vol.12 KILALA vol.12
Đặt báo Kilala dài hạn
go Top