Giảm cân và làm ấm cơ thể với gừng

Sức khỏe Nhật Bản    • Feb 7, 2018

Bài: Chuyên gia ẩm thực rau củ Izumi Shoji/ Ảnh: non-no

CHUYÊN ĐỀ RAU CỦ - TOKIDOKI VEGE RECIPE

Phần 19: Giảm cân và làm ấm cơ thể với gừng

Khi cơ thể bị nhiễm lạnh sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch, trì trệ hoạt động của các cơ quan nội tạng khiến quá trình chuyển hóa trở nên chậm chạp và cơ thể dễ phát phì. Khi đó điều quan trọng là phải lấy đi cái lạnh trong cơ thể.

Để sưởi ấm cơ thể từ bên trong đặc biệt những lúc trời trở lạnh, người ta thường dùng đến gừng. Gừng thật kì diệu phải không?

Đầu tiên, thành phần tạo nên vị cay của gừng là shogaol sẽ làm giãn mạch máu giúp máu lưu thông tốt hơn. Tiếp theo gingerol làm cơ thể ấm lên bằng cách loại bỏ hoàn toàn cái lạnh trong cơ thể. Cơ thể ấm lên, các hoạt động trao đổi chất cơ bản được thúc đẩy, giúp việc giảm cân trở nên dễ dàng hơn, đó là sự thần kỳ của gingerol. Chất này có tác dụng đốt cháy mỡ trong cơ thể, vì thế mà gừng không chỉ tốt cho những người đang bị lạnh, mà còn tốt cho cả những người đang trong giai đoạn ăn kiêng. 

Tuy vậy, dùng quá nhiều gừng quá cũng không tốt, đặc biệt là lúc bụng đói. Ăn quá nhiều gừng vào lúc đói sẽ có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày. Định lượng gừng thích hợp để dùng trong một ngày là khoảng từ 1 đến 2 miếng gừng. Nhưng một miếng là khoảng bao nhiêu? Một miếng có kích thước khoảng một đốt của ngón tay cái là được, tương đương khoảng 10g khi dùng để nấu ăn.

giảm cân bằng gừng

10g gừng cắt sợi nhỏ là khoảng nhiêu đây

Nếu dùng 10g gừng để nấu phần ăn cho một người thì món ăn sẽ khá cay. Tôi có thể ăn cay nên không sao, nhưng đối với những bạn không ăn cay được hoặc những bạn có dạ dày nhạy cảm thì trong một phần ăn chỉ cần dùng 1/2 - 1/3 miếng thôi và chia lượng gừng thành 2 - 3 lần dùng trong một ngày. Nếu một ngày dùng khoảng 1 miếng gừng thì sẽ rất tốt đấy. 

Nếu bạn muốn ăn hết 1 miếng gừng trong một bữa ăn, thì có thể nấu món súp Miso đặc biệt theo công thức của tôi, dùng 1 miếng gừng cho một phần ăn mà không có vị cay, bằng cách kết hợp thêm nhiều loại rau củ và sữa đậu nành. 

súp miso gừng sữa đậu nành

Gừng cắt sợi nhỏ như hình trên, cắt nhỏ các loại rau củ bạn thích. Sau đó, xào 2 miếng bắp cải (khoảng 100g) và gừng cùng với dầu mè. Thoạt nhìn sẽ thấy lượng rau rất nhiều, nhưng sau khi xào chín thì lượng rau này sẽ bị giảm đi, nên bạn cứ cho thật nhiều rau vào nhé. 

Ngoài bắp cải, bạn cũng có thể cho thêm củ cải, cà rốt, ớt chuông, cải thảo,... Nói chung với món này, bạn có thể dùng và kết hợp bất cứ loại rau củ nào tùy thích. Cho 1 - 1/2 muỗng canh (tbsp) Miso, tiếp tục cho thêm 1 ly sữa đậu nành rồi đun nóng là hoàn thành món súp Miso gừng và sữa đậu nành.

súp miso gừng sữa đậu nành

Nhờ vị ngọt tự nhiên của rau củ và vị thanh nhẹ của sữa đậu nành mà món súp thơm ngon này không hề bị cay dù đã dùng đến 1 miếng gừng cho phần ăn 1 người. Không chỉ thế, mùi hương của gừng cũng sẽ không bị mất đi. Sau khi uống canh, cơ thể sẽ nhanh chóng ấm lên.

Nếu ăn cùng một phần cơm nắm nhỏ, đây sẽ là một bữa trưa nhẹ hoặc bữa tối hoàn hảo cho bạn. Vitamin E có trong sữa đậu nành cũng sẽ giúp máu lưu thông, nên bộ đôi sữa đậu nành và gừng sẽ làm cho cơ thể bạn nhanh chóng ấm lên.   

Chuyên gia ẩm thực rau củ Izumi Shoji/ kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.33

Chỉ từ 150.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.32

KILALA vol.32

KILALA vol.31

KILALA vol.31

KILALA vol.30

KILALA vol.30

KILALA vol.29

KILALA vol.29

KILALA vol.28

KILALA vol.28

KILALA vol.27

KILALA vol.27

KILALA vol.26

KILALA vol.26

KILALA vol.25

KILALA vol.25

KILALA vol.24

KILALA vol.24

KILALA vol.23

KILALA vol.23

go Top