Cuộc giao hòa nhiếp ảnh và Washi

Cuộc giao hòa nhiếp ảnh và Washi

Cuộc giao hòa nhiếp ảnh và Washi

Nhiếp ảnh là để bắt lấy và lưu giữ những khoảnh khắc đang trôi qua. Kĩ thuật số hóa phát triển, sao chép và lưu trữ dung lượng lớn không còn là vấn đề khó khăn. Thế thì những thứ như “Chỉ có duy nhất một tấm” có giá trị như thế nào? Nhiếp ảnh gia Nobuyuki Kobayashi đã dung hợp kĩ thuật Platinum Palladium Print với giấy Hosokawashi, để thu giữ những khung cảnh khiến bản thân rung động vào tấm ảnh và lưu truyền cho đến mai sau.

Rửa ảnh trên giấy Washi

Anh Kobayashi rửa ảnh trên giấy Washi do bà Hiroko làm và đang triển lãm cá nhân trong ngoài nước. Những tờ giấy Washi được làm thủ công được cho rằng có thể tồn tại đến tận 1000 năm mà không hề biến đổi. Bằng cách rửa ảnh lên loại giấy lâu bền này, chúng ta sẽ có thể lưu giữ tác phẩm cho thế hệ sau ở tương lai rất xa. Hơn nữa, vì đặc trưng của Washi là có bề mặt ấm áp, giúp tạo nên cảm nhận độc đáo ở tác phẩm. Ảnh chụp được rửa trên Washi thủ công, loại giấy mà mỗi tờ giấy làm ra đều không bao giờ giống nhau, cho ra đời tác phẩm độc nhất vô nhị trên thế giới.

Kĩ thuật Platinum Palladium Print là gì?

Năm 1873, một công dân người Anh, William Willis đã phát minh ra kĩ thuật rửa ảnh dùng bạch kim. Cũng có thời gian bạch kim bị khước từ vì giá cả đột nhiên tăng vọt, nhưng vì có thể mang lại màu sắc sống động, có chiều sâu, tính ổn định không bị ảnh hưởng từ môi trường, một lần nữa bạch kim lại thu hút sự chú ý. Mặc dù phương pháp này khá tốn thời gian nhưng tính chân thực và nét đẹp không thể thay thế lại hấp dẫn nhiều người. Ngày nay, để giải quyết những vấn đề kĩ thuật và giá thành, người ta dùng hai loại kim loại là Platinum và Palladium.

Thế giới quan của Kobayashi

Đây là một người Nhật yêu thiên nhiên, và tin tưởng rằng Thần linh cư trú trong vạn vật. Kobayashi lo lắng những vấn đề môi trường hiện nay đang làm mất đi điều đó. Thế nhưng, trong khi sự khai thác và hủy hoại vẫn ngày càng tăng, khi đối mặt với thiên nhiên còn sót lại, “Các bậc cha ông cũng nhìn khung cảnh như vậy và đó có lẽ là nơi đã nhìn ra Thần linh. Với ý nghĩ như vậy, tôi cảm nhận được dòng chảy thời gian hùng vĩ vô tận ở đó.” - Kobayashi chia sẻ khởi nguồn ý tưởng chụp ảnh của anh. Lưu giữ cho hậu thế những khung cảnh người trước đã nhìn thấy... Vì ý nguyện đó mà anh đã chọn Washi và phương pháp Platinum Palladium Print.

MAYU SENDA/ kilala.vn

Nobuyuki Kobayashi

Sinh năm 1970 tại tỉnh Saitama. Năm 1991 tốt nghiệp trường Chuyên ngành Nhiếp ảnh Tokyo và trở thành Nhiếp ảnh gia ở Công ty chuyên về chỉnh sửa và phát hành ấn phẩm. Năm 1993, hành nghề tự do. Năm 2001, học chuyên ngành Fine Arts và Alternative Print tại New York và bắt đầu thực hiện tác phẩm kết hợp giấy Hosokawashi và Platinum Print. Đang tiến hành mở rộng hoạt động trên thế giới như Đài Loan, Mỹ, Châu Âu, Phần Lan,... Từ năm 2011, thực hiện dự án hỗ trợ phục hồi bằng những tấm ảnh của đại địa chấn miền Đông Nhật Bản.

Website:
zenne-inc.com
vimeo.com/91495217

Current issue

KILALA vol.22

Chỉ từ 100.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.21 KILALA vol.21
KILALA vol.20 KILALA vol.20
KILALA vol.19 KILALA vol.19
KILALA vol.18 KILALA vol.18
KILALA vol.17 KILALA vol.17
KILALA vol.16 KILALA vol.16
KILALA vol.15 KILALA vol.15
KILALA vol.14 KILALA vol.14
KILALA vol.13 KILALA vol.13
KILALA vol.12 KILALA vol.12
Đặt báo Kilala dài hạn
go Top