Người Nhật "u mê" mèo thế nào?!

Văn hóa Nhật Bản    • Aug 21, 2019

Bài: JINius

Mèo sang chảnh, mèo làm nũng, mèo quấn chân… ngàn vạn sắc thái biểu cảm của loài mèo có thể khiến chúng ta xuýt xoa không ngớt vì độ dễ thương khó cưỡng. Có lẽ đó cũng chính là một trong những lí do vì sao người Nhật vô cùng “u mê” loài vật này.

người nhật u mê mèo

Ảnh: unsplash.

Nét đẹp từ văn hóa lâu đời

Trong văn hóa dân gian Nhật Bản, có một loài mèo cộc đuôi được xem là biểu tượng của những điều tốt đẹp và tương lai hứa hẹn. Do đó, ở Nhật tồn tại tên gọi “Maneki neko” dùng để gọi loài mèo chiêu tài, chú mèo cộc đuôi ngồi bằng hai chân sau, một chân trước giơ cao, biểu thị cho may mắn và tiền tài. Và hình ảnh của loài mèo này cũng xuất hiện trong những bức tranh hội họa truyền thống. Điều này càng khẳng định niềm tin về sự phú quý, giàu có mà loài mèo này mang lại.

Văn hóa Nhật Bản cũng tồn tại một truyền thuyết rằng, nếu người nào hành hạ mèo thì sẽ bị Nekomata (tức loài mèo nhà sống lâu năm biến hóa thành) ám hại trở lại.

Với người Nhật, mèo “tsun” không ai sánh bằng

Người Nhật nổi tiếng có một niềm yêu thích đặc biệt đối với những thứ dễ thương, và loài mèo cũng không ngoại lệ. Hơn nữa, sự dễ thương của loài mèo mang đến từ thứ tính cách vô cùng đặc biệt: tsundere.

Tồn tại trong tính cách của một chú mèo luôn có 2 trạng thái: kiêu ngạo, “sang chảnh” (tsun) nhưng cũng rất hay nũng nịu, quấn người (dere).

người nhật u mê mèo

Ảnh: unsplash.

Sự sang chảnh của loài mèo đến từ tính độc lập và cẩn trọng của chúng. Chúng độc lập tự chủ trong lối sống, trong cách ăn ngủ, thi thoảng lại có những hành động ngầu cực kỳ “ngầu” mà không ai đoán trước được. Trái lại, có những phút bất chợt, mèo đột nhiên thích làm nũng, thời thời khắc khắc quấn người không chịu rời.

Chính vì hai mặt đối lập tồn tại trong một bản thể thế này, loài mèo trở nên thú vị và đáng yêu theo một cách khiến người ta dễ “nghiện”.

Mèo xuất hiện trong cả manga, anime

Trong rất nhiều bộ manga, và cả anime, hình ảnh của những chú mèo luôn được đưa vào với tạo hình vô cùng
dễ thương với tính cách đặc biệt. Những người bạn quen thuộc từ Hello Kitty, mèo ú Doraemon cho đến Luna trong Thủy thủ Mặt Trăng, chú mèo hoang Chi… Và điều này càng tăng thêm độ “cuồng mèo” trong lòng người dân xứ hoa anh đào.

Kinh doanh liên quan đến mèo

Chính vì sự “u mê” không có điểm dừng đối với loài vật này, Nhật Bản khá phát triển trong mặt kinh doanh các dịch vụ có liên quan đến mèo.

Điển hình như:

Cà phê mèo: đáp ứng nhu cầu cho những ai yêu thích nhưng lại không có khả năng nuôi một em mèo cho riêng mình. Tại đây, khách đến quán có thể thỏa thích vui chơi với mèo, thậm chí cả trang điểm cho chúng. Tham khảo thêm về cà phê mèo tại đây nhé!

người nhật u mê mèo

Ảnh: animal cafes.

Trang phục, trang sức cho mèo: nghe vô cùng lạ nhưng sự thật là ngành kinh doanh này có tồn tại đấy. Quần áo cho mèo có lẽ cũng không còn xa lạ mấy với cộng đồng yêu mèo tại Việt Nam. Nhưng tại Nhật Bản, trang sức cho mèo như vòng tay, dây chuyền đều được thiết kế riêng hết sức tinh xảo, công phu.

người nhật u mê mèo

Ảnh: bestmeow@instagram.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của chuyên gia tâm lý người Nhật Bản - Hiragi: Có một sự tương đồng trong lối ứng xử của người - mèo so với người - người. Người Nhật Bản thường đặt để ý nhiều về cảm nhận của người khác. Và trong mối quan hệ với mèo cũng vậy, người Nhật quan tâm đến cảm xúc của những chú mèo như với một con người thực sự.

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.39

Chỉ từ 150.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

KILALA vol.34

KILALA vol.34

KILALA vol.33

KILALA vol.33

KILALA vol.32

KILALA vol.32

KILALA vol.31

KILALA vol.31

KILALA vol.30

KILALA vol.30

KILALA vol.29

KILALA vol.29

go Top