Văn hóa cà phê xứ Phù Tang

Văn hóa Nhật Bản    • Feb 25, 2019

Bài: Võ Bá Tân /Hình ảnh: Pixta

Nhà ở của người Nhật nhỏ hẹp nên thường được ví như “chuồng thỏ”. Đó cũng là lý do mà người dân nước này thích đến quán cà phê, nơi có không gian thoáng đãng để thư giãn hoặc gặp gỡ bạn bè. Ở xứ Phù Tang, uống cà phê đã trở thành một nét văn hoá ấm thực bên cạnh trà đạo. Văn hóa cà phê Nhật Bản cũng cực kỳ đặc sắc và đa dạng. Đó là sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa nghệ thật thưởng thức và công nghiệp trình độ cao.

Cà phê không chỉ phổ biến ở phương Tây 

Người Nhật biết đến hương vị của cà phê lần đầu tiên vào năm 1877 do một thương nhân người Hà Lan mang đến. Rất nhanh sau đó, vào năm 1888, cửa hàng cà phê đầu tiên đã xuất hiện. Đó là một cửa hàng nhỏ, tọa lạc tại quận Ueno, thủ đô Tokyo. Tuy nhiên trong thời kỳ đầu, quán cà phê cũng giống như nhà hàng hay các salon làm đẹp. Đối tượng khách hàng của nó chỉ giới hạn ở giới thượng lưu và người phương Tây. 

đầu thế kỷ 20 quán cà phê bắt đầu phát triển và phổ biến

Đến đầu thế kỷ 20, quán cà phê bắt đầu phát triển và phổ biến đối với công chúng. Nhưng sau Chiến tranh thế giới thứ 2, Nhật Bản ngừng nhập khẩu cà phê. Vì thế đa số các quán kinh doanh loại thức uống này ngừng hoạt động. Nói như thế không có nghĩa là quán cà phê biến mất khỏi cuộc sống của người Nhật mà nó chỉ là giai đoạn chuyển tiếp để chuẩn bị cho thời kỳ hồi phục mạnh mẽ sau này. Trong lịch sử tồn tại, quán cà phê ở xứ sở hoa anh đào luôn đổi mới để phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Hiện nay trên khắp nước Nhật có khoảng 80.000 quán cà phê. Mỗi năm người Nhật tiêu thụ một lượng cà phê rất lớn, hơn cả Pháp và Ý - những nước nổi tiếng với văn hóa uống cà phê lâu đời. Trung bình mỗi năm Nhật Bản nhập khẩu khoảng 380.000 tấn cà phê từ hơn 40 quốc gia, trở thành nước nhập khẩu cà phê đứng hàng thứ ba trên thế giới.

quán cà phê ở Nhật phục vụ cà phê, trà, nước hoa quả

Các quán cà phê ở Nhật phục vụ cà phê, trà, nước hoa quả; nhiều quán bán cả bánh mỳ nướng, sandwich và bữa ăn nhẹ. Nhiều cửa hàng còn phục vụ cả bữa trưa kèm theo đồ uống với giá cả phải chăng. Tuy nhiên, cà phê vẫn là mục chủ đạo trong thực đơn. 

Cũng giống như ở những nước khác, các quán cà phê ở Nhật Bản không chỉ là nơi lý tưởng để mọi người thưởng thức cà phê mà còn là nơi nghỉ ngơi, thư giãn, tán gẫu với bạn bè hay đọc sách báo. Tuy nhiên, cùng với xu hướng phát triển của cuộc sống và thị hiếu của khách hàng, mỗi quán cà phê ở Nhật Bản đã tự tìm cho mình những hướng đi riêng…

Muôn kiểu trải nghiệm cà phê độc đáo

Người Nhật rất tinh tế, lại sáng tạo. Cho nên quán cà phê muốn thu hút khách thì phải biết làm cho quán trở nên “độc” và “lạ”. 

Quán cà phê có những người hầu gái - Meido Kissa

Quán cà phê có những người hầu gái

(Ảnh: nytimes.com).

Nhân viên ở đây là các cô gái trẻ trong bộ váy xinh xắn tương tự như những hầu gái ở các gia đình quý tộc châu Âu. Ngoài việc phục vụ nước uống và thức ăn nhẹ cho khách, nữ nhân viên tại Meido Kissa cũng làm khách hài lòng bằng những kiểu pha trò dễ thương. Khách hàng của Meido Kissa chủ yếu là nam giới. Loại hình quán cà phê này nở rộ tại Nhật vào cuối thập niên 1990, hiện nay, nó đã phổ biến ra nhiều nước trên thế giới.

Quán cà phê mèo

quán cà phê mèo

(Ảnh: miami.eater.com).

Người Nhật rất thích nuôi mèo nhưng do giới hạn của không gian nhà ở nên ít người có điều kiện nuôi chúng trong nhà. Bên cạnh đó, nhiều người cũng bận rộn với công việc, không có dịp tận hưởng thú vui nuôi mèo. Quán cà phê mèo sẽ giúp họ bù đắp sự mất mát đó. Loại hình cà phê này được mở lần đầu tiên tại Osaka vào năm 2004. Giờ đây, nó trở nên thịnh hành và là một trong những trào lưu mới trong văn hóa cà phê của nước Nhật.

Quán cà phê Manga - Manga Kissa

quán cà phê Manga

(Ảnh: Japanese Culture Blog).

Nắm bắt được thị hiếu thích đọc truyện tranh của người Nhật, các quán cà phê Manga Kissa đã tập hợp một số lượng truyện tranh lớn phục vụ khách hàng đọc ngay tại chỗ. Đối với giới trẻ, đến các quán cà phê truyện tranh là một lựa chọn rất kinh tế vì ở đây họ được đọc truyện với chi phí thấp thay vì phải bỏ tiền ra mua. Ngoài ra, khách hàng còn có thể trổ tài sáng tác truyện tranh. Quán cung cấp đầy đủ bút vẽ, bút tô màu và cả máy tính để khách thoải mái phát huy sở thích của họ. 

Quán cà phê âm nhạc

quán cà phê âm nhạc

(Ảnh: Time Out).

Cà phê âm nhạc – chất xúc tác cho cảm xúc thăng hoa: điều đặc biệt là những quán cà phê như thế này xuất hiện khá sớm – thời kỳ thịnh hành của những chiếc máy hát. Thời đó, mỗi quán có một dòng nhạc riêng biệt và chỉ bật nhạc đó mà thôi: Blue, Jazz, thính phòng hay thậm chí Rock. Người ta đến quán vừa được thưởng thức cà phê, vừa được nghe thể loại nhạc mà mình yêu thích.

 
Cách uống cà phê của người Nhật

Người Nhật uống cà phê một cách vừa phải, chú ý trong cách thưởng thức từng hương vị của tách cà phê, không muốn bỏ sót một điều gì. Về hương vị, người Nhật ưa chuộng cà phê nguyên chất. Người Nhật của những vùng khác nhau cũng có khẩu vị cà phê khác nhau. Nhưng ưa chuộng cà phê nguyên chất nồng nàn và đậm đặc nhất là người dân Osaka và Tokyo.

Cà phê phong cách Nhật Bản đa dạng và khác biệt so với một số nơi trên thế giới khi sử dụng giấy lọc để pha. Giấy lọc giúp hạn chế những tác hại của bột cà phê khi pha trực tiếp bằng phin. Đồng thời, cách này làm giảm tốc độ chảy của cà phê nên cho hương vị đậm đặc hơn.

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.39

Chỉ từ 150.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

KILALA vol.34

KILALA vol.34

KILALA vol.33

KILALA vol.33

KILALA vol.32

KILALA vol.32

KILALA vol.31

KILALA vol.31

KILALA vol.30

KILALA vol.30

KILALA vol.29

KILALA vol.29

go Top