Hành trình làm đẹp của phụ nữ Nhật Bản

Hành trình làm đẹp của phụ nữ Nhật Bản

Hành trình làm đẹp của phụ nữ Nhật Bản

Hiện nay, xu hướng trang điểm tự nhiên đang lan toả khắp Nhật Bản. Vì chất lượng của lớp trang điểm hoàn toàn phụ thuộc vào vẻ đẹp của làn da mộc, nên hết thảy phụ nữ Nhật Bản đều khao khát một làn da trắng trẻo, mịn màng và ẩm mượt. “Đẹp” chính là mong muốn chung của phụ nữ ở mọi thời đại. Vậy thì, hành trình lịch sử của khát khao sở hữu làn da đẹp của phụ nữ Nhật đã trải qua những giai đoạn nào?

Từ thế kỉ thứ 6 - Tô trắng mặt với phấn

thời đại Heian
(Ảnh: PIXTA)

Vào khoảng thế kỉ thứ 6, mỹ phẩm trang điểm bắt đầu du nhập vào xã hội Nhật Bản. Mặc dù từ trước tới nay, người Nhật vẫn gọi lớp bột màu đỏ bôi lên mặt nhằm xua đuổi tà ma là “Keshou”, tức “Hóa trang”, nhưng loại “Keshou” dùng cho trang điểm và làm đẹp thì chỉ vừa xuất hiện. Vào thời này, xu hướng tô trắng cả gương mặt bằng thứ bột làm từ chì được xem là thời thượng nhất. Cách làm đẹp này kéo dài đến tận kỉ thứ 8, thời đại Heian, với hình ảnh các cô gái quý tộc trong bộ Kimono lộng lẫy, để tóc đen dài qua thân người và đánh mặt trắng toát. Người ta cho rằng phụ nữ thời này thoa trắng mặt cốt để có thể tỏa sáng giữa Cung điện - nơi mà ngay cả ban ngày cũng khá âm u. Tuy nhiên, họ làm cách nào để cởi bỏ lớp trang điểm dày cộm này? Mặc dù không có tư liệu chính xác nào đề cập đến việc tẩy trang ở thời này nhưng cũng có ý kiến cho rằng họ đã sử dụng một loại bột làm từ đậu đỏ Azuki để rửa mặt. Về sau, Nhật Bản bước vào giai đoạn chiến tranh kéo dài, nhưng văn hóa trang điểm vẫn tiếp tục được truyền bá mạnh mẽ.

Từ thế kỉ 17 - Nhận thức về làn da đẹp được nâng cao

Nhận thức về làn da

Vào thế kỉ 17, thời đại Edo, khi nền hòa bình được duy trì trên toàn thế giới, nhu cầu trang điểm và làm đẹp cũng dần lan rộng đến các phụ nữ thường dân. Những ghi chép sách vở liên quan đến việc chăm sóc da cũng xuất hiện ở thời đại này. Theo trào lưu, xu hướng trang điểm nhẹ nhàng lên ngôi, phụ nữ bắt đầu ý thức cao hơn về việc giữ gìn vẻ đẹp thật sự của làn da trần. Phương pháp sử dụng phần cám gạo rơi ra trong công đoạn tách cám gạo lứt như một loại nguyên liệu rửa mặt chính là ví dụ điển hình cho nền văn hóa lúa gạo ở Nhật Bản. Ngoài ra, dưỡng da bằng Keshousui (một dạng Lotion của Nhật Bản) làm từ trái mướp là hình thức rất phổ biến. Cám gạo và mướp đều là những nguyên liệu quen thuộc trong sản phẩm dưỡng da ngày nay. Những “người bạn” thân thiết của làn da quả là không thay đổi dù là xưa hay nay. Ngày nay, vô vàn các loại sữa rửa mặt được bày bán, các loại sách hướng dẫn cách pha chế tinh chất làm đẹp, dưỡng trắng da, hay cách rửa mặt sao cho da căng bóng, rõ ràng, ý thức giữ gìn vẻ đẹp làn da ngày càng được nâng cao.

Từ thế kỉ 19 - Sự du nhập của văn hóa làm đẹp kiểu Tây phương

làm đẹp kiểu Tây phương
(Ảnh: PIXTA)

Vào thế kỉ 19, thời đại Minh Trị, Nhật Bản hướng đến mục tiêu hiện đại hóa và lần lượt tiếp nhận nhiều văn hóa của phương Tây. Trong những vật phẩm du nhập từ các nước Âu Mỹ, có thể kể đến phấn trang điểm có màu gần giống với nước da người Nhật Bản, xà phòng và kem dưỡng da. Đây là thời đại mà kiểu trang điểm nền với tông màu da tự nhiên dần thay thế kiểu bôi trắng toát cả gương mặt vốn thịnh hành từ trước đến nay, chứng tỏ một làn da mộc đẹp tự nhiên chiếm nhiều sự ưu ái hơn hẳn. Cách dưỡng da cơ bản vào thời này là rửa mặt để lấy đi bụi bẩn, cung cấp độ ẩm cho da bằng Keshousui, sau đó dưỡng ẩm da bằng kem chứa nhiều dưỡng chất. Có vô số các loại kem như kem dùng để mát-xa, kem tẩy trang, kem lót trang điểm, v.v và là món mỹ phẩm ước ao của nhiều cô gái. Bên cạnh đó, khoảng nửa sau thời đại Meiji, các cơ sở chăm sóc sắc đẹp xuất hiện và trở thành tâm điểm chú ý của các cô gái sành điệu. Do phí chăm sóc khá đắt đỏ nên loại hình này chỉ phổ biến đối với một bộ phận nhỏ thuộc giới thượng lưu. Tuy nhiên có thể nói, nền công nghiệp sắc đẹp Nhật Bản đã phát triển từ 100 năm về trước.

Từ thế kỉ 20 - Bước tiến trong cách chăm sóc da

Vào nửa đầu thế kỉ 20, phụ nữ dần tiến thân vào xã hội. Nếu trước đây, trong xã hội Nhật Bản, phụ nữ luôn gắn liền với hình ảnh những bà nội trợ thì giờ đây, họ đã bắt đầu tạo dựng nên sự nghiệp riêng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Trang điểm và thời trang được xem như một trong những chuẩn mực cần có khi giao tiếp và dần trở nên được chú trọng hơn. Đối với mỹ phẩm dưỡng da, Keshousui và kem là những nhu yếu phẩm. Bên cạnh đó, vào thời gian này, sản phẩm và phương pháp dưỡng da phân chia theo mùa, độ tuổi và loại da như da khô hay da dầu bắt đầu được phổ cập. Ngoài ra, cùng với sự xuất hiện của loại kem nền chứa dầu, vốn dành cho người da nhờn hay nhiều mồ hôi, sản phẩm tẩy trang dạng kem cũng ra đời. Khi Nhật Bản bước vào thời kì chiến trang, con đường đến với việc làm đẹp trở nên xa xôi hơn, tuy nhiên, cùng với công cuộc tái thiết sau chiến tranh, một lần nữa, ý thức về cái đẹp của phụ nữ Nhật lại trở nên cao hơn bao giờ hết.

Từ thế kỉ 21 - Vẻ đẹp của làn da trần

(Ảnh: PIXTA)

Bước vào thời kì hậu chiến, một lần nữa, thị trường làm đẹp Nhật Bản lại trở nên nhộn nhịp. Cùng với sự phát triển của ngành kỹ thuật sắc đẹp, hàng loạt mỹ phẩm có bổ sung các chức năng tiên tiến như làm trắng, dưỡng ẩm sâu, chống lão hóa hay chăm sóc da mụn, ... lần lượt ra đời. Nhiều phong cách trang điểm lần lượt lên ngôi, như phong cách của ngôi sao Andrey Hepburn, da nâu hay tỉa mảnh chân mày, ... và hiện nay là xu hướng “trang điểm tự nhiên”. Phong cách này được nhiều người ưa chuộng với làn da với lớp trang điểm mỏng nhẹ như da thật, đường nét chân màu, màu phấn mắt, màu son cũng rất tự nhiên. Mặc dù có nhiều chị em ưa thích việc trang điểm, nhưng “lưu giữ vẻ đẹp làn da trần” mới chính là mục tiêu chính khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da. Trong tương lai, chắc chắn sẽ có thêm các công trình nghiên cứu được tiến hành và ngành công nghiệp sắc đẹp sẽ còn tiến xa hơn nữa. Những bước tiến trong ngành chăm sóc da và làm đẹp của Nhật Bản hiện cũng đang từng bước tiến vào Việt Nam. Hãy dùng thử mỹ phẩm “made in Japan” và sử dụng chúng theo cách của người Nhật, chắc chắn rằng bạn cũng sẽ ngày càng trở nên xinh đẹp hơn đấy!

Mayu Senda / kilala.vn


Đón xem trên Kilala vol.16: 

Dr. Huỳnh Ngọc Châu: "Làn da đẹp là điều có thể chủ động" 

Xu hướng chăm sóc da tiên tiến do người Nhật hướng dẫn

Liệu pháp từ dầu cho làn da như em bé

Vì sao phụ nữ Nhật Bản yêu thích mặt nạ dưỡng da?

Có bao nhiêu bước chăm sóc da mặt?

OTONA KAWAII - Cách trang điểm được nhiều phụ nữ Nhật yêu thích

Mỹ phẩm mới đang được yêu thích tại Nhật Bản

Current issue

KILALA vol.22

Chỉ từ 100.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.21 KILALA vol.21
KILALA vol.20 KILALA vol.20
KILALA vol.19 KILALA vol.19
KILALA vol.18 KILALA vol.18
KILALA vol.17 KILALA vol.17
KILALA vol.16 KILALA vol.16
KILALA vol.15 KILALA vol.15
KILALA vol.14 KILALA vol.14
KILALA vol.13 KILALA vol.13
KILALA vol.12 KILALA vol.12
Đặt báo Kilala dài hạn
go Top