Thông điệp quảng cáo trên khăn giấy bỏ túi

Thông điệp quảng cáo trên khăn giấy bỏ túi

Thông điệp quảng cáo trên khăn giấy bỏ túi

Trong những ngày lưu lại Nhật Bản, vào một buổi sáng nọ, khi tôi đang đi dạo thì có một cô gái ăn mặc chỉnh tề, khuôn mặt tươi cười, trên tay cầm một chồng khăn giấy bỏ túi, bất chợt cúi chào và đưa cho tôi một bịch khăn giấy. Tôi nghĩ bụng có lẽ đây là chiến dịch giới thiệu dòng sản phẩm khăn giấy mới và cô ấy đang thu thập ý kiến của người tiêu dùng. Tuy nhiên, kèm trong vỏ bọc bằng ni lông trong suốt của bịch khăn giấy là hình ảnh quảng cáo về một studio áo cưới, hoàn toàn không liên quan gì đến khăn giấy cả. Những ngày sau đó, tôi cũng thu thập được kha khá khăn giấy bỏ túi có kèm theo quảng cáo, từ gian hàng ẩm thực, mua bán bất động sản, kinh doanh xe hơi, trường học, gia sư, cho đến thẩm mỹ viện, salon cắt tóc, khách sạn, …

khăn giấy quảng cáo

Ảnh: blog.sakura.ne.jp

Tại sao hình thức quảng cáo trên khăn giấy lại được ưa chuộng ở Nhật Bản đến như vậy?

Trang web blog.poke1.com đã chỉ ra rằng, sau khi được đọc qua một lần, những tờ bướm quảng cáo sẽ nằm im trong giỏ xách, túi quần và điểm đến cuối cùng có thể là sọt rác. Tuy nhiên, đối với khăn giấy bỏ túi,  hiệu quả quảng cáo là rất lớn. Bởi vì cho đến khi xài hết khăn giấy, những hình ảnh quảng cáo đó sẽ đập vào mắt người dùng nhiều lần, từ đó để lại ấn tượng trong trí nhớ.

Ngoài ra, theo luật pháp Nhật Bản, những tờ bướm quảng cáo sẽ bị hạn chế về địa điểm phát và số lượng phát trong ngày.

Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những nhân viên phát khăn giấy miễn phí tại nhà ga, các trục đường chính, các sự kiện hay buổi hòa nhạc. Vào giờ cao điểm, việc phát khăn giấy có vẻ gặp khó khăn hơn do mọi người vội vã chạy đua với thời gian. Sau giờ tan tầm, các “Sarari-man” (người làm công ăn lương) thường tụ họp với bạn bè ở các quán ăn nên việc phát khăn giấy đạt hiệu quả hơn, một người có thể phát từ 500 - 1000 bịch khăn giấy chỉ trong 1 tiếng.

khăn giấy quảng cáo

Ảnh: sp.natalie.mu

Ở Nhật Bản, có hẳn những công ty chuyên nhận phát khăn giấy quảng cáo. Sinh viên thường là đội ngũ lao động chính với mức lương cơ bản khoảng trên 1.000 yên (khoảng trên 200.000VND)/giờ, khá cao so với các công việc làm thêm khác. Do đó, đôi khi việc phát khăn giấy còn do chính những nhân viên của công ty đó đảm nhận để giảm thiểu chi phí quảng cáo.

Nếu không muốn nhận, ban chỉ cần từ chối. Nhân viên phát khăn giấy chắc chắn sẽ không tự ý bỏ vào túi bạn hoặc ép buộc bạn phải nhận. Nếu so sánh với việc phát tờ rơi quảng cáo tại các ngã tư ở Việt Nam, khi mà người phát  chỉ chăm chăm giúi tờ quảng cáo vào tay, vào xe mọi người, khuôn mặt lạnh tanh, không một lời chào nói thì hình thức quảng cáo “đôi bên cùng có lợi” như ở Nhật Bản rõ ràng khiến cho người nhận vui vẻ hơn,  đem lại hiệu quả cáo cao hơn, và nhất là sẽ không xảy ra tình trạng “sau khi đèn xanh vụt sáng chỉ còn lại một bãi rác” gây mất cảnh quan đô thị nữa.

Đặng Thùy Dung/kilala.vn

Current issue

KILALA vol.22

Chỉ từ 100.000 VND, bạn sẽ nhận được 6 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.21 KILALA vol.21
KILALA vol.20 KILALA vol.20
KILALA vol.19 KILALA vol.19
KILALA vol.18 KILALA vol.18
KILALA vol.17 KILALA vol.17
KILALA vol.16 KILALA vol.16
KILALA vol.15 KILALA vol.15
KILALA vol.14 KILALA vol.14
KILALA vol.13 KILALA vol.13
KILALA vol.12 KILALA vol.12
Đặt báo Kilala dài hạn
go Top